Trong khi đó tại TPHCM, UBND thành thị cuối năm ngoái cũng đã giao các quận huyện chấm dứt hiệu lực văn bản chấp nhận địa điểm đầu tư 29 dự án nhà ở có tổng diện tích khoảng 380 héc ta
Tính đến cuối năm vừa qua, TPHCM đã thu hồi 108 dự án chậm khai triển với diện tích 2. Đình Dũng Một góc khu dân cư tại quận 9, TPHCM. Việc các dự án chậm khai triển khá phổ thông bây chừ, một phần do thị trường bất động sản không thuận tiện, một phần nhà đầu tư không đủ sức giải phóng mặt bằng để thực hành dự án.
Trước đó, TPHCM đã có chủ trương sẽ không gia hạn đối với các dự án nhà ở có tiến độ thỏa thuận bồi hoàn dưới 50% diện tích đất của dự án.
Ảnh: Đình Dũng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, trong phiên trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 20-8, cho biết sẽ kiến nghị sửa luật, theo đó sẽ sử dụng thuế suất như một phương tiện để buộc các dự án phải đưa vào vỡ hoang hiệu quả.
Nếu thực hiện tốt, cơ quan quản lý nhà nước sẽ không phải ra quyết định hành chính để thu hồi dự án, mà tự nhà đầu tư sẽ cân nhắc có nên giữ đất hay không. Can dự đến vấn đề khai hoang khoáng sản, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết sắp tới sẽ buộc các nhà đầu tư phải ký quỹ để san lấp mặt bằng lại như cũ và phục hồi lại môi trường.
165 héc ta. Chẳng hạn, thành thị Hà Nội cũng vừa có đợt thẩm tra lại các dự án chậm khai triển, theo đó có khoảng 130 dự án chiếm hơn 1.
Mức thuế sẽ lũy tiến hàng năm, năm sau cao hơn năm trước, nghĩa là dự án để càng lâu mức thuế bị đánh sẽ càng cao, khiến nhà đầu tư không dám găm giữ đất.
Tại phiên chất vấn trên, các đại biểu cũng đặt vấn đề lãng phí đất đai tại các khu công nghiệp khi diện tích lấp đầy chưa được bao nhiêu; nhiều dự án lớn thu hồi đất của dân nhưng tiến độ khai triển chậm. Trong trường hợp các dự án đã thỏa thuận đền bù từ 50% diện tích trở lên, các chủ đầu tư phải cam kết tiến độ, thời gian thực hành hoàn thành dự án theo kế hoạch. 600 héc ta đất được đưa vào danh sách các dự án cần xử lý rốt ráo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét