Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả liên tục "đầu ra" lẫn "đầu vào".

Các hộ gia đình bất đắc dĩ phải cơi nới làm nhà vệ sinh riêng cho mình

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

“Gần 4 tháng nay, hơn 100 hộ dân của nhà E4 phải dùng nhờ nguồn nước lọc của ĐH Y. "Những chiếc vòi bạch tuộc". Tuy nhiên, ông Hạnh cho biết đơn vị thi công mương cũng bị chủ đầu tư thay liên tục do không đạt tiến độ.

Có điều họ phải quan tâm trách để các ống thoát đường bị vỡ hay rò gì”. Từ đầu năm 2013 tới nay, con mương trước mặt nhà E4 được cống hóa.

Giữa Thủ đô dân sống vẫn khổ. Khi nhà đông người và các phòng vệ sinh chung của từng tầng cũng có người ở

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Những ngày không mưa, nước từ trên tầng thượng vẫn đều đặn ngấm xuống nhiều hộ gia đình. Để cụ thể hơn, ông Trung cung cấp biên bản thỏa thuận mới nhất (ngày 20. Ngay cả vị trí linh thiêng như trên nóc bàn độc cũng bị ngấm nước”. Tôi thử bọc miếng vải mỏng ở vòi nước rửa, sau một ngày tấm vải đã vàng ố đầy cặn và phải giặt lại.

Những dãy nhà tạm xâm lấn của các hộ tầng 1 bị dỡ bỏ thì các ống chất thải (vốn chạy trên nóc nhà) càng dễ nhìn thấy. Xuống tầng 1, hộ gia đình ông Hà Ngọc Tuấn phải khắc phục việc bị dột bằng cách làm hệ thống máng để nước chảy vào chậu.

Ông Đinh Quốc Trung - Phó chủ toạ UBND phường Trung Tự

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Không chỉ chịu dột, khoản “đầu vào” của các hộ dân nơi đây đang trong tình trạng báo động.

Theo ông Nguyễn Đình Tiến, phụ trách thi công cống hóa mương đoạn qua nhà E4, đơn vị đang lên dự toán kinh phí và sẽ hợp nhất với đại diện dân tổ dân phố 52. Ông Hạnh bổ sung: “Lâu dần, cán bộ lấy vợ và sinh con. Nhằm hài hòa việc này, chính quyền phường Trung Tự đứng ra giám sát và giục giã 2 bên thỏa thuận với nhau”.

Theo ông Đinh Quốc Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự, việc cống hóa con mương trước nhà E4 là nằm trong kế hoạch cải tạo kênh mương thoát nước sống Tô Lịch, Hoàng Liệt, Lừ và Sét của TP Hà Nội mấy năm nay.

Nhà E4 đã được ĐH Y bàn giao lại cho Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội quản lý. Các hộ dân tầng 1 dở khóc dở mếu khi ống nước thải bị vỡ đoạn qua tầng 2, lâu ngày nước dâng lên vào chảy ào ào với mùi hôi thối và các loại cặn bã xuống tầng 1

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

“Nhưng nhanh nhất cũng phải sau dịp lễ 2. Trong khi đó, dự án cống ngầm con mương không bao gồm việc xử lý các ống chất thải nằm ngoài khuôn khổ thi công.

Ở tầng 3 mà nhà bà Nguyễn Thị Đoàn vẫn bị ngấm phần tường sau nhà. 7) tại UBND phường Trung Tự giữa 3 bên là: Đại diện UBND phường Trung Tự, tổ dân phố 52 và đơn vị thi công.

Trong khi đó, các hộ dân nơi đây đang thuê lao động đào đất để tìm ra điểm đường ống nước sạch bị đóng lại để yêu cầu đơn vị thi công tòa nhà A5 ĐH trang phục hồi. Ngoài nỗi lo nhà E4 có thể sập bất cứ lúc nào do quá cũ kỹ và kết cấu bị đổi thay nhiều, ba điều trằn trọc lớn nhất được ông Hạnh nêu ra là: Xử lý dứt điểm tình trạng ống đựng chất thải, khôi phục đường ống nước sạch và tình trạng dột của căn nhà.

Hàng chục năm qua, nhìn từ xa nhiều người khách sẽ giật mình ví von “nhà E4 như một con bạch tuộc khổng lồ với hàng chục chiếc vòi cắm chi chít xuống đất”

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Từ đầu năm 2013 tới nay, người dân của tòa nhà có tới 40 năm tuổi này đang sống trong cảnh “trời không mưa vẫn dột”, “đầu vào” bí và …“đầu ra” cũng bí. Ông Trung nhận định: “Do lịch sử đặc thù của ngôi nhà khiến nảy sinh tới hơn 80 ống các đường ống chất thải xả thẳng ra mương. Bà Thu chán ngán: “Tôi nhắc các hộ tầng trên nhiều rồi lại sợ gây mất kết đoàn.

Khổ đủ đường   Bà Phạm Thị Thu, tổ phó Tổ dân phố 52 (khu nhà E4), cho biết: “Tòa nhà 4 tầng có hơn 120 hộ đang sinh sống.

Nhưng cũng phải hiểu cho họ, vì ống nhựa là đường xả là con đường duy nhất ra khỏi nhà. Biết nguồn nước nhất thời không bảo đảm vệ sinh, nhưng nếu không thì cũng không còn cách nào” - bà Thu than thở. Cách độc nhất vô nhị là làm ống nhựa để đưa chất thải xuống con mương trước mặt nhà E4”

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Nước ngấm ngay trên trần của bàn thờ. Bi hài hơn, nhiều ống nhựa đã bị vỡ hoặc bật mối nối khiến các chất thải vô tư lự lộ thiên khiến làm các hộ dân tầng 1 và người bộ hàng phát hoảng. Nguyên nhân các hộ gia đình lắp hệ thống thùng nước trên tầng thượng, lâu ngày các nắp chống tràn bị rơi ra ngoài.

Theo ông Hà Ngọc Tuấn cho biết, cách đây hơn 1 tháng, tình trạng mùi xú uế và tắc ống xảy ra hàng ngày. Hơn 4 tháng nay, đường ống nước sạch cung cấp cho tòa nhà đã bị các đơn vị thi công bịt đi để phục vụ việc xây dựng. Đại diện tổ dân phố đã gặp gỡ nhiều lần với chính quyền phường, đơn vị thi công mương để tìm cách giải quyết. Từ tầng 3 và 4, hàng chục ống nhựa to cỡ bắp chân chứa chất thải sinh hoạt được nối thẳng từ các nhà vệ sinh cơi nới xuống con mương trước nhà

Khu tập thể E4, Đại học Y Hà Nội: Tắc cả

Đủ các chất thải rơi tự nhiên qua miệng ống. Theo đó, nhà E4 được ĐH Y thiết kế ban sơ để làm nhà công vụ, mỗi tầng nhà chỉ có phòng ngự sinh và tắm chung ở đầu hồi. Sau đó, mỗi căn nhà diện tích 24m 2 được chia đôi theo chiều dọc để bàn giao cho các cán bộ đơn thân. Vài năm trước, tòa nhà cũng được tu tạo đôi chỗ nhưng không có hiệu quả.

Khi nước bơm tràn từ các thùng ra lớp mái và theo các đường kẽ nứt chạy xuống các tầng dưới. 9, chúng tôi mới có thể ban bố kế hoạch được” - ông Tiến cho biết. Cặn bám đầy ở miếng vải bọc vòi nước. Một số chuyển đi nơi và bán lại cho những gia đình nơi khác tới. Theo đó, các bên đồng ý thực hiện theo hướng: Đơn vị thi công hỗ trợ nhân lực và thực hiện thiết kế lại các đường ống thải sao cho hợp lý và nối vào cống ngầm dưới lòng mương; các hộ dân sẽ chịu chi phí tiền nguyên nguyên liệu làm ống chứa chất thải.

Bao giờ dân E4 hết khổ?  Sống khá lâu tại đây, ông Trịnh tiết hạnh, tổ trưởng tổ dân phố 52, nắm rõ lịch sử của ngôi nhà. Khoản “đầu ra” của nhiều hộ nhà E4 cũng thật éo le và mang dáng dấp của thời bao cấp.

Các ống nhựa nối từ nhà vệ sinh tự phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét