Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

“Quốc tế hóa” thị trường nợ khá là hot xấu.

- Vắng ông, các tổ chức tài chính nước ngoài có chung nhận định là các nhà đầu tư quốc tế đã sẵn sàng mua nợ xấu VN

“Quốc tế hóa” thị trường nợ xấu

Rõ ràng với những quy định quá chặt có phần "lợi" cho VAMC như giờ thì phần rủi ro bán nợ vẫn thuộc về phía NHTM. Bên cạnh đó, nợ xấu của hệ thống ngân hàng vẫn chưa được ban bố đầy đủ. Nếu VAMC cởi bỏ nút thắt này, theo tôi không chỉ nhà đầu tư trong nước mà ngay cả các tổ chức nước ngoài tham dự vào quá trình mua bán nợ cùng VAMC.

Với mục đích thứ ba, Fed chọn lựa mua cổ phiếu ưu đãi thay vì loại phổ thông. 000 tỉ đồng nợ xấu (tương đương 474 triệu USD). Sau 5 năm nếu không xử lý được hết nợ xấu thì nhà băng thương mại phải lấy lại món nợ đó và "ôm" số nợ này. Tuy nhiên “điểm nghẽn" trước nhất, theo tôi nằm chính ở khái niệm "trái phiếu đặc biệt" mà VAMC trả cho các ngân hàng thương mại khi mua nợ xấu.

Như vậy, nếu để các nhà ĐTNN quan hoài tới khoản nợ xấu của hệ thống ngân hàng VN thì điều quan trọng nhất là giá, và khung pháp lý

“Quốc tế hóa” thị trường nợ xấu

Thêm vào đó, không phải nhà băng thương mại cứ bán nợ cho VAMC là khoản nợ đó được xóa hoàn toàn.

Điều này cũng khiến bức tranh nợ xấu của hệ thống nhà băng vẫn còn xám xịt. Bởi vậy, để thúc đẩy quá trình xử lý nhanh của VAMC, NHNN có thể coi xét miễn giảm một số điều kiện khi mua nợ xấu.

Thí dụ, tình trạng ngân hàng A mua hộ nợ cho nhà băng B theo kiểu cùng nhau thống nhất một mức giá mà nay mai, B có thể mua lại từ A. - Vậy theo ông để nhà ĐTNN quan tâm, mua nợ xấu thì chúng ta cần phải làm gì? Để thị trường nợ xấu VN được “quốc tế hóa” thì trước hết là phải đổi thay khung pháp lý để cho những người mua nợ có thể thanh lý được nợ, nhất là với tài sản bảo đảm của khoản nợ là bất động sản - vấn đề mà các NHTM trong nước đều ngại mỗi khi bán nợ.

- Xin cảm ơn ông ! Phương Hà thực hành Email Print Fed, Phố Wall, Trung Quốc, khoản nợ. Tỉ lệ chiết khấu chưa rõ ràng, trong khi một số quy chế để bán nợ cho VAMC lại khá ngặt nghèo, như tổ chức tín dụng có nợ xấu 3% tổng dư nợ và khoản nợ phải được bảo đảm bằng 60% giá trị tài sản bất động sản.

Với chuyên gia lâu năm nghiên cứu về vấn đề này, quan điểm của ông thế nào? Như các bạn đã biết, mô hình Cty xử lý nợ xấu ở mỗi quốc gia không giống nhau nhưng đây chính là là dụng cụ hữu hiệu của hệ thống NHNN để tái cấu trúc toàn ngành

“Quốc tế hóa” thị trường nợ xấu

Khiến ngay các ngân hàng (chưa nói tới các tổ chức khác) ngần ngại khi bán nợ cho VAMC. Còn Malaysia, với mô hình Danaharta, đã giải phóng thành công 70% nợ xấu nhờ trao cho tổ chức giải quyết nợ xấu một khung khổ pháp lý đặc biệt.

Ngoại giả, VAMC cũng có thể khai phá nguồn vốn ngoại, bán nợ xấu cho các tổ chức nước ngoài. Với những tài sản là bất động sản, trước đây được đánh giá cao quá mức để vay cho bằng được, nay giá đi xuống, trong khi thiếu những Cty định giá độc lập và hành xử một cách khách quan, vậy thì giá mua, giá bán như thế nào cả một vấn đề không nhỏ.

VAMC phải nới những điều khoản này, nhất là quy định món nợ phải được đảm bảo bằng 60% giá trị tài sản bất động sản thì ngân hàng thương mại mới bạo dạn bán nợ cho VAMC. Nếu hai điều này được thực hành, tôi tin là không chỉ các ngân hàng muốn bán nợ cho VAMC mà các nhà ĐTNN sẽ rất quan tâm tới thị trường nợ của hệ thống nhà băng VN. Bên cạnh đó, một số ngân hàng vẫn chưa kiểm soát tốt các khoản cho vay khi chạy theo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Để giải cứu những tổ chức tín dụng sắp "chết", Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định bơm 700 tỉ USD

“Quốc tế hóa” thị trường nợ xấu

Với những thông tin mà VAMC đưa ra, theo tôi đây là giải pháp duy nhất hiện giờ mà VN có thể vận dụng để xử lý dứt điểm nợ xấu, bởi thường chi phí giải quyết cần một khoản tiền hết sức tốn kém, đắt đỏ trong khi nguồn lực của quốc gia lại có hạn.

Mặc dầu, VAMC đã ra đời nhưng với các điều kiện ngặt nghèo như nợ xấu phải có thế chấp tối thiểu 65% bằng bất động sản, người đi vay phải còn tồn tại và chứng minh được khả năng trả nợ.

Các phương án trên đều có thể ứng dụng được vào VN, tuy nhiên cho đến nay VN đã thành lập VAMC, nhưng khung pháp lý của Cty này vẫn chưa hoàn chỉnh khiến việc mua bán nợ chưa thể tiến hành ngay được.

Ông nhận định về vấn đề này như thế nào ? Trong thưa tài chính đã ban bố hầu hết các nhà băng đều không giảng giải chi tiết lý do nợ xấu gia tăng. - Mới đây Cty Tài chính Quốc tế (IFC) cho rằng nên xây dựng cơ chế thị trường để đấu giá các khoản nợ xấu , đây là “chìa khóa” giúp dọn nợ xấu nhanh chóng nhất? Liệu đây có là phương án hữu hiệu nhất ? Tôi nghe có thông tin lãnh đạo Cty VAMC đã đánh tiếng, trong khoảng 2 tháng tới Cty này sẽ phát hành trái khoán đặc biệt cho khoảng 10 nhà băng để đổi lấy 10.

- Kết quả kinh doanh mà các ngân hàng vừa ban bố mới đây cho thấy tình trạng nợ xấu không thuyên giảm mà có nguy cơ tăng, dù VAMC đã đi vào hoạt động được gần 2 tháng. Nhưng cản trở là hiện thời VN chưa có được một cơ chế đặc thù để cuộn đầu tư từ các tổ chức, DN nước ngoài dự mua bán nợ xấu tại VN.

Nhiều DN vẫn gặp khó khăn, không bán được hàng nên khó trả nợ vay đúng hạn

“Quốc tế hóa” thị trường nợ xấu

Và để Cty VAMC mua được nhiều nợ thì kinh nghiệm các nước đã chỉ ra rằng: đầu tiên, VAMC phải xác định rõ đích và kế hoạch kinh doanh một cách dài hạn, VAMC phải xúc tiến nhanh quá trình chuyển nhượng tài sản, xử lý nợ xấu, xây dựng phương án kinh doanh, xác định chiến lược cho các tài sản sau thu hồi… Những vấn đề quản trị và tính minh bạch của VAMC được đưa lên hàng đầu, ưng chuẩn sở hữu hàng ngũ chuyên gia có chuyên môn cao nhưng độc lập hoàn toàn với NHNN.

Cổ phiếu ưu đãi được hưởng mức cổ tức cố định, không phụ thuộc vào khả năng sinh lời nhưng lại không có quyền tham dự vào việc điều hành nhà băng. Hành vi này nhằm mục đích giúp nhau xóa nợ xấu để làm đẹp bảng cân đối tài sản mà đáng lẽ, những Cty kiểm toán khi gặp những trường hợp như thế thì phải có chú thích trong bảng kiểm toán, nhưng họ đã lờ đi.

Phần còn lại - nhưng chiếm tỉ trọng lớn - là để mua cổ phiếu ưu đãi của các nhà băng. Về việc đánh tiếng mua nợ xấu, tôi không nghĩ các nhà ĐTNN có thể dễ dàng mua, bán nợ xấu ở VN bởi việc đó chưa có tiền lệ. Lượng tiền này được phân bổ một phần để mua lại nợ xấu NHTM, một phần dùng để giải quyết thanh khoản trợ thời cho những đơn vị yếu kém.

Rõ ràng với những quy định quá chặt có phần "lợi" cho VAMC như hiện thì phần rủi ro bán nợ vẫn thuộc về phía ngân hàng thương nghiệp.

Như thế, rủi ro chính vẫn là các nhà băng thương mại vì họ bán nợ đi, không biết được chiết khấu và hưởng được bao nhiêu trong khi vẫn phải trích lập ngừa rủi ro 20% cho các khoản nợ để giảm trừ giá trị trái khoán

“Quốc tế hóa” thị trường nợ xấu

Qua nhiều cuộc khủng hoảng tài chính, mỗi nước đều có cách xử lý tài sản rủi ro và nợ xấu riêng nhằm lưu thông dòng vốn trong nền kinh tế. Đấy là chưa kể, mua rồi nhưng thanh lý nợ như thế nào, đặc biệt là đối với tài sản bất động sản khi mà kèm theo đó là vô số rối rắm của luật pháp, tính sáng tỏ cực kỳ thấp mà họ chưa gặp bao giờ.

Trung Quốc thành công nhờ trực diện xử lý nợ xấu DNNN trong khi Nhật sẵn sàng cho tự sụp đổ nếu ngân hàng quá yếu kém. Đây không phải là điều bất thần khi kinh tế vĩ mô còn trì trệ. Nếu vận dụng các quy định theo Thông tư 02/2013 của NHNN về phân loại và trích lập đề phòng rủi ro thì nợ xấu sẽ cao hơn bây giờ (Thông tư này đã được dời đến tháng 6/2014 mới ứng dụng).

Mỹ một mặt mạnh tay bơm vốn giải cứu nhà băng nhưng lại không can thiệp sâu vào điều hành. Thì sẽ có nhiều khoản nợ xấu không đủ điều kiện để được mua lại. Với Mỹ, cuộc khủng hoảng tài chính Phố Wall năm 2008 bắt nguồn từ bong bóng bất động sản đổ vỡ - tình cảnh khá tương đồng với VN hiện giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét