Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Hội chợ BĐS: "Bình thêm mới vào mới, rượu có mới"?.

Cần minh bạch thông tin  Với số phiếu đăng ký mua NƠXH lớn như vậy, nhưng hiện cả nước mới có 50 dự án (DA) được duyệt, phần đông là chưa hoặc mới khởi công, chưa đủ điều kiện bán hàng

Hội chợ BĐS:

Trong khi tháng 8/2012, được chào bán với mức 14 triệu đồng/m2. Trong khi người mua lại chỉ tin mua ở những DA đã hoàn thành, chuẩn bị giao nhà. Lần này, Bộ Xây dựng và Hiệp hội BĐS Việt Nam quyết định thực hành Hội chợ BĐS với chủ đề khá rõ: "NƠXH và nhà cho nhu cầu thực".

Nhiều DN có gian hàng tại hội chợ, không thực hành được sáng tỏ, rõ ràng giá bán…  Cẩn trọng mới thành công  Chào bán với mức giá rất hấp dẫn là một trong những "chiêu" nhằm kích thích người mua nhà hiện mà phần lớn các DN đang vận dụng.

Nếu tính cả giá hoàn thiện, VAT và phí bảo trì, giá bán là không đổi (!) Lùi xa hơn, Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở (còn gọi là Ngày hội nhà giá gốc) diễn ra từ 21 – 23/10/2011, tại trọng điểm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình cũng thất bại nặng nề. Còn nhớ, những lần Hội chợ BĐS trước đây với quy mô và cách tổ chức bài bản không kém. Hội chợ bất động sản (BĐS) sẽ diễn ra từ ngày 19-20/10/2013, dư luận e sợ, từ cuối năm 2011 đến nay, đã có không ít lần những hoạt động hội chợ BĐS, nhà ở được rần rộ tổ chức nhưng kết quả thì rất đáng thất vọng.

Nhưng thực tế, trước giờ mở màn, hội chợ chỉ có hơn 30 gian hàng chào bán và tư vấn sản phẩm. Nhưng đó là giá xây thô và chưa tính thuế VAT. Tiêu biểu là dự án Sky View – Phương Thành, Mễ Trì, Hà Nội, có mức giá 20,8 triệu đồng/m2, căn hộ có diện tích đều trên 70m2 (gần 2 tỷ đồng/căn chưa có VAT).

Nguyễn Cảnh     Tuyên bố trách nhiệm:    Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Tại Hội chợ tháng 10/2012, dự án Star Tower (Công ty cổ phần tòa nhà CFTD-VLA làm chủ đầu tư), được chào bán với giá 28 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT.

Thời điểm đó, giá bán như trên, nếu cộng thêm VAT, giá vẫn y nguyên. Rưa rứa, DA Xuân Mai Tower, Hà Đông (Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư), được chào bán với mức 17,6 triệu đồng/m2, đã gồm VAT và 2% phí bảo trì.

Hội BĐS 2013 với chủ đề "Nhà ở từng lớp và nhà cho nhu cầu thực", được coi là hoạt động nhằm trợ lực cho doanh nghiệp (DN) trong quá trình giải phóng hàng tồn, kết nối với đông đảo khách hàng giữa thời điểm khó khăn nhất của thị trường.

Cụ thể, theo thông cáo báo chí của ban tổ chức, Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở – ngày hội mua nhà giá gốc có khoảng 60 công ty BĐS đăng ký tham dự. Theo ban tổ chức hội chợ, đến nay có 30. Giá chào bán trong Hội chợ ngang bằng, thậm chí cao hơn thị trường… ối khách hàng sau khi tính lại đã "tỉnh cơn mơ" và nhận ra sự thực "phũ phàng" về cái gọi là "nhà giá gốc", "nhà giá sốc", hay "bán nhà ưng ý cắt lỗ" tại các hội chợ.

Tuy nhiên, dư luận đang đợi mong vào quy trình thực hiện chuẩn mực, với những tiêu chí rõ rệt để thanh lọc hoàn toàn các DN hoạt động thiếu nghiêm chỉnh. Trước đó 4 tháng, chủ đầu tư mở bán DA với giá 31,2 triệu đồng/m2.

Thêm nữa, về sự minh bạch, ngày hội mua nhà giá gốc năm 2011 do Công ty ASEAN C&C đã tốn rất nhiều bút mực của báo giới về lình xình liên quan. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Gần nhất, Hội chợ BĐS diễn ra từ 19-21/10/2012, tại Trung Tâm triển lãm Hoa Lư, Hà Nội (lần trước hết được tổ chức hình thức Phiên giao dịch BĐS), có khoảng 50 gian hàng của trên 30 DN hoạt động đầu tư, phân phối BĐS, xây dựng, tài chính, ngân hàng…, với mục đích làm cầu nối cho khách hàng và chủ đầu tư, đảm bảo tính minh bạch thị trường về giá cả, tính pháp lý DA trong cầm cố lấy lại niềm tin khách hàng.

Hiện các DN đăng ký dự với mức giá từ 10-22 triệu đồng/m2. 000 phiếu đăng ký mua NƠXH và 20 DN đăng ký dự. Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, đây là lúc cần có sự vào cuộc từ các cơ quan chức năng và hiệp hội ngành nghề.

Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên quan trực tiếp với tác giả. Nhiều DA đăng ký sẽ giảm giá từ 10-20% so với thời điểm trước tháng 7/2013. Trái với sự đợi mong, ngay từ ngày đầu tiên, nhiều khách hàng đã lắc đầu nản. Đáng nói hơn, vẫn có những DA chưa xây nền cũng dự vào khu vực chào bán khách hàng ký hợp đồng vay vốn như DA Thăng Long Garden, tại Minh Khai, quận Hai Bà Trưng… Nhìn chung, công tác truyền thông, giới thiệu thông tin, chắp nối cơ hội, minh bạch hóa thị trường BĐS luôn là yêu cầu bức thiết với nền địa ốc nước nhà.

Đáng buồn, đa phần khách đều vì tò mò, bởi mức giá mà phần đông các gian hàng đưa ra còn cao so với khả năng của người có nhu cầu mua. Đây chính là hai phân khúc, mặt hàng hiểm yếu của thị trường nhà ở hiện nay dưới sức ép nguồn cầu về nhà giá rẻ, diện tích hợp lý.

Tại Hội chợ, các sản phẩm BĐS cốt có giá từ 14-28 triệu đồng/m2, nằm ở phân khúc làng nhàng của các sản phẩm như chung cư, vi la đất nền… kèm theo các chương trình khuyến mãi như: xe máy Air Blade F1, tặng xe Honda SH… Tuy nhiên, chủ đề "kết nối niềm tin - kích cầu thị trường" không thành công như mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét