Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Bảo hiểm y tế đã đủ sức lôi đã làm mới cuốn người dân?.

Người dân tham dự BHYT tăng nhanh, đặc biệt quyền lợi của người tham gia được bảo đảm và mở mang nhiều

Bảo hiểm y tế đã đủ sức thu hút người dân?

Lịch trình thực hành BHYT toàn dân   Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho khẳng định, BHYT là chính sách khôn xiết nhân đạo và có sự chia sẻ cộng đồng.

Tới cuối 2012, BHYT đã bao phủ 67%. Thứ hai, một số trường hợp tuyến dưới chuyển lên nhiều là do người dân chưa tin lắm hệ thống KCB tuyến dưới, thậm chí không cần BHYT mà họ vẫn lên tuyến trên. Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định, bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách khôn cùng nhân đạo và có sự chia sẻ cộng đồng.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng: Hiện một ngày có khoảng 3. Hiện Chính phủ có Nghị định 85 về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính với các đối với sự nghiệp y tế với nhiều đổi mới. Tuy nhiên, trong quá trình thực hành Luật BHYT, phải nói cũng có một số vấn đề chưa hợp lý, cần phải chỉnh sửa, đòi hỏi có các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong việc tiến tới lịch trình BHYT toàn dân cũng như thực hiện các giải pháp quyết liệt để tiến tới lộ trình này.

Theo ông Sơn, thái độ của người dân, tầng lớp về BHYT là rất hăng hái, cố nhiên có một số trường hợp người dân khi ốm đau mới mua BHYT mà chuyên môn gọi là “lựa chọn ngược”.

Đối với BHYT cũng có đổi mới. Tính đến cuối năm 2012, BHYT đã che 67% dân số.

Tọa đàm trực tuyến “Bảo hiểm y tế- bảo vệ sức khỏe toàn dân”. Hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình và đóng cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe chung của cả cộng đồng. Và nhiều trường hợp bệnh nặng, nhưng không có BHYT khi bệnh viện cũng hỏi ra thì bố, mẹ cho biết chưa mua được cho trẻ vì chưa đến niên học.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Xuyên cho rằng, tầng lớp hóa trong y tế đem lại lợi quyền rất lớn cho người bệnh vì trong điều kiện giang san còn khó khăn, nguồn tầng lớp hóa vào bệnh viện và nhất là đầu tư trang thiết bị y tế giúp các bệnh viện có điều kiện để chẩn đoán, điều trị và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đặc biệt phải tuyên truyền để người dân hiểu tính ưu việt của BHYT, quyền lợi của người dân, để họ thấy quyền lợi, ích để tham gia.

BHYT chưa đủ sức cuộn người dân?   hiện thời, nếu chỉ khám chữa bệnh thường ngày thì nhiều người dân sẵn sàng chi trả bằng tiền túi, điều này phản ảnh thực trạng BHYT hiện vẫn chưa đủ sức cuộn người dân? Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho rằng, đây là hiện tượng mang tính cá biệt còn trong thực tiễn quan niệm của người dân, tầng lớp đã có đổi thay cơ bản về BHYT.

Từ sau khi Luật BHYT ra đời, số lượng người dân tham dự BHYT tăng nhanh, đặc biệt lợi quyền của người tham dự cũng được bảo đảm và mở mang nhiều.

Về phía Bộ Y tế, chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương. Với các bệnh viện thuộc Bộ chúng tôi cũng đã có các cuộc thanh tra chuyên về tầng lớp hóa, đã vắng Bộ trưởng để có chỉ đạo quyết liệt trong thực hành từng lớp hóa theo đúng tinh thần chủ trương xã hội hóa mà Đảng, Nhà nước đã ban hành", bà Xuyên nhấn mạnh.

Hiện giờ tình trạng bệnh nhân phải đợi quá lâu mới được khám bệnh nhưng thời gian y, bác sỹ dành khám cho bệnh nhân lại quá nhanh, chỉ khoảng 2- 10 phút đã gây bức xúc trong tầng lớp.

Làm thế nào đưa tỷ lệ đó tăng lên. Nếu những năm 1992-1998 khi nhận thức của người dân về BHYT còn hạn chế nhưng bây chừ, theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam số người khám BHYT tuyến huyện là hơn 90%, tuyến tỉnh là hơn 80% còn tuyến Trung ương như Bệnh viện Nhi Trung ương thì khoảng 70% còn nhưng bệnh nhân khám trái tuyến, vượt tuyến khi thanh toán thì đều sử dụng thẻ BHYT.

"Tuy nhiên, một số bệnh viện cũng thực hiện tầng lớp hóa chưa thích hợp, dẫn tới trong thời gian qua, dư luận có một đôi bức xúc. Về vấn đề này, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chuyên ngành Nhi khoa thì có thực tiễn là có 2 đối tượng trẻ khám bệnh là dưới 6 tuổi và trên 6 tuổi. * Để BHYT thực thụ là lá chắn, là công cụ hữu hiệu bảo vệ sức khỏe toàn dân, và tiến tới hoàn thành đích mà đề án Bảo hiểm y tế toàn dân đề ra trong năm 2015 hơn 70% và năm 2020 là hơn 80% số dân dự BHYT thì ngoài sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị còn là ý thức trách nhiệm của mỗi công dân.

Có sự bất bình đẳng trong khám chữa bệnh?   bây chừ, tại nhiều cơ sở y tế (ngay cả y tế công lập), tình trạng bất đồng đẳng trong việc khám chữa bệnh của y, bác sỹ đối với các đối tượng khác nhau.

Đối chọi với cảnh mỏi mòn đợi khám bệnh quá dài, quá mỏi mệt ở khu khám bệnh theo BHYT thì ở khu vực khám dịch vụ theo đề nghị- nơi có sự góp vốn cổ phần của tư nhân thì như một thế giới khác và tất nhiên người bệnh có thể được khám ngay trong ngày.

Hiện, Chính phủ đã giao Bộ Y tế thành lập ban soạn thảo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với mục tiêu đạt trên 70% dân số tham dự BHYT vào năm 2015, trên 80% dân số vào năm 2020, song song nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện. Trong Đề án được Thủ tướng phê duyệt, đã đưa các giải pháp tương đối quyết liệt để tiến tới đích BHYT toàn dân.

Bình thường trẻ dưới 6 tuổi được Bảo hiểm xã hội chi trả, còn trên 6 tuổi là phải mua BHYT.

Thứ 3, chúng ta phải làm thế nào để tăng tỷ lệ phủ BHYT toàn dân và hội tụ đưa các giải pháp vào các nhóm đối tượng, nhất là giờ có một số nhóm được Chính phủ hỗ trợ nguồn kinh phí như cận nghèo, học trò sinh viên… Nhiều doanh nghiệp hiện cũng chưa quan tâm đảm bảo đóng BHYT cho người cần lao.

Và trong sửa đổi Luật BHYT sắp tới chúng ta cần nghiên cứu để khắc phục điều này và bảo đảm quyền lợi của người dự BHYT. 000 trẻ đến khám ở Bệnh viện Nhi Trung ương, một bác sỹ (với 8 giờ làm việc/ngày theo quy định) phải khám khoảng 50- 60 bệnh nhân (thời kì dành khám cho một bệnh nhân khoảng 7,5 phút/người). Thứ 2, nêu cao nghĩa vụ các cấp ủy đảng, chính quyền từ trung ương đến địa phương và các tổ chức chính trị phải vào cuộc.

Thực tại trên đã tạo ra bức tranh bất đồng đẳng, tạo sự phản cảm phân biệt đối với người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo. Nghĩa là có thực tế là bán BHYT ở trường học, và đây là thực tại Bảo hiểm xã hội phải cần đổi thay để gia đình mua thẻ BHYT cho trẻ thuận liện hơn.

"Về phản ánh thời kì khám bệnh chỉ 2-10 phút thì là khám thực thể còn lại là thời kì xét nghiệm theo chỉ định của bác sỹ để chẩn đoán cụ thể, do vậy, thời gian đợi của bệnh nhân có thể dài hơn", bà Xuyên khẳng định. Việc dự đóng góp quỹ một cách đầy đủ không chỉ là trách nhiệm mà còn là lợi quyền của mỗi người.

Đầu tiên, chúng ta phải làm thế nào nghiên cứu ban hành chủ trương chính sách BHYT cho hiệp. Trước khi ban hành Luật BHYT, BHYT mới chỉ lấp 46% dân số. Do vậy Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Thanh tra Bộ kết hợp với thanh tra các Sở Y tế thanh tra các bệnh viện thuộc Sở. Thành thử cần phải nghĩ suy làm thế nào để củng cố hệ thống y tế tuyến dưới để người dân có thể khám chữa bệnh ngay từ tuyến dưới, bảo đảm được lợi quyền của người có thẻ BHYT.

Minh Hải. Như vậy không phải là quá tải, chờ đợi lâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét