Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Vụ cháy ở Mississippi đáng tin cậy - Kỳ 2.

- Ngày 4/8/1964, FBI nhận được thông tin về nơi chôn giấu các xác, đó là vị trí của đập nước tại nông trại Old Jolly

Vụ cháy ở Mississippi - Kỳ 2

Điều mà tổ chức Klan không tính đến đó là vụ mất tích của ba người này đã làm nóng dư luận trên khuôn khổ cả nước. Vào tháng 12/1964, James Jordan, thành viên của Klan và cũng là kẻ đưa tin cho FBI, đã cung cấp đầy đủ thông tin để FBI có thể tiến hành bắt giữ 19 nghi can ở hạt Neshoba và Lauderdale vì âm mưu giết hại Schwerner, Chaney và Goodman dưới “màu sắc của luật tiểu bang”.

- Price không có mặt trong lúc nhóm Klan trẻ tuổi xử lý ba thây của những nhà hoạt động dân quyền.

Văn phòng trước tiên của FBI tại Mississsippi đã được mở ra, đồng thời quân đội đã gửi lính thủy đến hạt Neshoba để viện trợ lớp những người mất tích. Ba nhà hoạt động dân quyền bị lôi ra khỏi xe và Wayne Roberts, 26 tuổi, đã xả súng vào Schwerner, tiếp theo là Goodman và Chaney. Wayne Roberts. Lúc này, Tổng thống Lyndon B. Vụ án được đặt tên là MIBURN (viết tắt của Mississippi Burning - Vụ cháy ở Mississsippi) và những điều tra viên xuất sắc của FBI đã được cử đến để hỗ trợ công tác điều tra

Vụ cháy ở Mississippi - Kỳ 2

Những kẻ này đã có mặt trong đêm khi vụ án mạng xảy ra. Thông báo tìm người mất tích của FBI. Bãi chiếu phim này phục vụ đối tượng khán giả là những người ngồi trong xe ôtô. - Ba tử thi được đưa tới nơi đã chuẩn bị trước, đó là một nông trại thuộc sở hữu của Olen Burrage. Cuộc họp cũng có sự góp mặt của các nhà lãnh đạo Klan địa phương. Theo đó, tình tiết của vụ án được diễn ra như sau: - Khi ở nhà giam hạt Neshoba, Schwerner đề nghị được gọi điện thoại nhưng đã bị khước từ.

Không lâu sau, Chaney, người tài xế, đã dừng lại và cả nhóm đầu hàng Price. - Schwerner, Chaney và Goodman được đưa lên chiếc xe tày của Price, theo sau là hai chiếc xe của nhóm thành viên Klan trẻ tuổi, và được đưa đến một con đường đất có tên Rock Cut

Vụ cháy ở Mississippi - Kỳ 2

FBI chung cuộc cũng có thể xâu chuỗi các sự kiện đã xảy ra nhờ vào những kẻ cung cấp thông tin là thành viên của tổ chức Klan. Johnson gây áp lực lên Giám đốc FBI J. Lúc 12 giờ 30 phút trưa hôm sau, Price đã gặp Rainey - cảnh sát trưởng hạt Neshoba và cũng là thành viên của Klan - tuy nhiên, chi tiết nội dung cuộc gặp không được tiết lậu.

- Phó cảnh sát trưởng Price đã liên lạc với Edgar Ray Killen - một thành viên của Klan - và thông tin rằng ông ta đã bắt được Schwerner. Một cuộc gặp khác cũng đã diễn ra sau khi nhóm trên quyết định tuyển lựa một số thành viên Klan trẻ tuổi tham gia vào vụ trừ khử ba nhà hoạt động dân quyền.

Lúc này, Killen rời khỏi nhóm để đến thức canh linh cữu cho người chú vừa mất. - Price thả ba nhà hoạt động dân quyền bị giam giữ vào khoảng 10 giờ đêm và ngay tức thì bám theo khi họ chạy xe ra quốc lộ 19.

Chiếc xe chở James Chaney, Andrew Goodman và Michael Schwerner bị đốt cháy

Vụ cháy ở Mississippi - Kỳ 2

- Killen chỉ dẫn nhóm Klan trẻ tuổi mua căng thẳng cao su và hẹn gặp nhau lúc 8 giờ 15 phút tối, xem lại kế hoạch thủ tiêu và sau đó lái xe tới gần ngục thất, nơi ba nhà hoạt động dân quyền đang bị nhốt.

Kẻ đưa tin, James Jordan, nói với FBI rằng Doyle Barnette cũng đã nổ súng bắn Chayney hai phát. Vào ngày 23/6/1964, đặc vụ FBI John Proctor và một đội gồm 10 đặc vụ khác có mặt ở hạt Neshoba để điều tra vụ mất tích của ba nhà hoạt động dân quyền.

Nguyễn Bình Đón đọc kỳ cuối: Phiên tòa xét xử. Những xác chết này được chôn vùi trong một hố trũng gần đập nước của nông trại. Một vụ rượt đuổi tốc độ cao giữa Price và nhóm thành viên của tổ chức CORE diễn ra ngay sau đó.

Khu vực chôn giấu các xác. - Killen đã gọi cho các thành viên của Klan ở hạt Neshoba và Lauderdale, tổ chức một nhóm và hẹn gặp nhau tại một bãi chiếu phim ở Meridan. Edgar Hoover và đề nghị phải giải quyết nhanh vụ án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét