Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Giá còn phải giảm nữa thị trường BĐS đã làm mới mới có cơ hồi phục.

Không chỉ vậy, ông Nguyễn Văn Đực còn cho rằng khuynh hướng giảm giá này mới chỉ là bước đầu và BĐS sẽ còn buộc phải giảm và giảm sâu hơn nữa

Giá còn phải giảm nữa thị trường BĐS mới có cơ hồi phục

Nên chi, theo ông Hùng, muốn cứu thị trường BĐS chỉ còn nước phải giảm giá bán, bán dự án giá thấp để giải quyết triệt để hàng tồn kho.

Trước tình trạng ảm đạm của thị trường BĐS, nhiều quan điểm cho rằng giải pháp hữu hiệu nhất để cứu thị trường, cứu doanh nghiệp chính là phải giảm giá bán nhằm giải quyết triệt để hàng tồn kho chứ không phải chỉ trông mong cơ quan quản lý “bón thúc”.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, sở dĩ thị trường BĐS vẫn đóng băng là do tâm lý chờ đợi giảm giá cũng như niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường này đã bị sút giảm nhiều.

Trong khi đó, giá BĐS tại nhiều thành phố trên cả nước như Hà Nội và TP. Thậm chí, ngay cả Giám đốc Quốc Cường Gia Lai cũng phải lấy tài sản cá nhân chủ nghĩa đi nắm ngân hàng để vay tiền.

Song song, các chủ đầu tư phải cơ cấu lại, làm nhỏ sản phẩm, diện tích xây dựng, giảm tầng xây dựng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngay cả những khu nhà giá rẻ cũng phải giảm giá huống chi đến nhà giá cao.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp BĐS tại Hà Nội cũng đã đưa ra rất nhiều hình thức giảm giá bán trực tiếp lẫn gián tiếp tại nhiều phân khúc. Theo đó, trong bản thưa đánh giá thị trường BĐS quý II/2013 của Bộ Xây dựng đưa ra hôm 20/8 đã chỉ ra những tín hiệu lạc quan từ thị trường này khi khẳng định rằng giao tế tại phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ đã có chiều hướng tăng nhanh và tồn kho BĐS giảm 15,4% so với quý I.

Đáng để ý là ngay cả “căn hộ đế vương” của Tân Hoàng Minh dù ban đầu lớn tiếng ban bố không dành để bán đại trà nhưng đến nay chính “đế vương” cũng phải hạ giá để đi theo kiểu đại trà. HCM dù đã giảm nhưng vẫn còn quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân, đặc biệt là khi nền kinh tế đang “nguy lắm rồi”, lạm phát trên đà tăng cao càng ngăn trở khả năng mua nhà của những người có nhu cầu ở thực thụ.

Đồng ý kiến với ông Nguyễn Thế Hùng, ông Nguyễn Văn Đực cũng cho rằng thiên hướng chung trên thị trường BĐS là buộc lòng phải giảm giá. Nhưng giá có giảm thực thụ, hay “bóp” chỗ này lại “kéo” chỗ kia, thì lại là một câu chuyện khác. Tuy nhiên, muốn thế trước nhất các nhà quản lý lại phải ngồi lại với nhau để sửa luật bởi quy định căn hộ chẳng thể có diện tích dưới 45m2 cho hạp với ví dụ chỉ có trong kỳ vọng được.

773 tỷ đồng. Giá trị tồn kho tính đến hết tháng 6/2013 của 56/64 tỉnh, thành trên khoảng 108. Trái ngược với những nhận định “màu hồng” trên của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành - cho rằng thị trường BĐS vẫn chìm trong giai đoạn trầm lắng, mỗi doanh nghiệp BĐS tồn kho không dưới 1 nghìn tỷ đồng và đang dần cạn vốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét