Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

“Hội chứng bỏ hết”, cuộc đào thoát đã làm mới của tỷ phú Việt.

Tổng nợ phải trả trả tới cuối quý II/2013 lên tới gần 19

“Hội chứng bỏ hết”, cuộc đào thoát của tỷ phú Việt

Đế đô (KDC) đã chóng vánh rút khỏi đầu tư tài chính, địa ốc để quay về với ngành nghề bánh kẹo dù ưng lỗ so với khoản đầu tư bỏ ra. Thực tại, định hướng mới này đã được bầu Đức thực thi khi liên tục hạ giá bán căn hộ, co gọn kinh doanh BĐS, bán hàng loạt dự án thủy điện.

Trên thực tế, nhiều thương gia như bầu Đức của HAG và ông Trần Lệ Nguyên của đế kinh. Lỗ bán, có lãi cũng bán  Ông Đoàn Nguyên Đức vừa có buổi xúc tiếp NĐT nhằm cập nhật chiến lược trong tuổi 2013 - 2015.

Gần đây, một số đơn vị đã chuyển hướng và gặt hái những kết quả khá hăng hái như: SAM thoát khỏi cái cáo chật chội sinh sản cáp vốn là sở trường; REE chuyển hướng thêm vào lĩnh vực năng lượng. Hiện tượng DN tự tái cơ cấu, tập kết vào thế mạnh, vào lợi thế cạnh tranh của mình sẽ góp phần tích cực vào quá trình tái cơ cấu của nền kinh tế.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực chuyển vận taxi Mai Linh phải thẳng tay cắt bỏ những lĩnh vực cơi nới, ngoài ngành là một ví dụ tiêu biểu về việc lái buôn quay lại giao hội với ngành nghề chính.

Trong đó nông nghiệp bao gồm: mía đường, cao su và cọ dầu; BĐS chủ lực là dự án Myanmar. HAG sẽ tái cấu trúc một lần nữa, tập hợp vào 2 ngành chính là nông nghiệp và bất động sản (BĐS). BĐS ở Việt Nam sẽ được tách ra cho các công ty con. Đã diễn ra mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Nợ nhiều, các dự án lại cần vốn quá lớn và độ an toàn tài chính DN kém đi đã khiến "người có tầm nhìn xa" Đoàn Nguyên Đức bớt đa mang.

Bỏ hết quay về nghề cũ  Hội chứng "bỏ hết" đang lan rộng trong cộng đồng nhà buôn khi nền kinh tế liên tiếp rơi vào khó khăn, thị trường và giá trị các tài sản xẹp xuống và việc vay vốn không còn dễ dàng nữa. HAG quyết định bán các dự án thủy điện ở Việt Nam; thu hẹp dần hoạt động khoáng sản và sau đó bán đi; bán cổ phần ngành gỗ đá cho người cần lao. Việc hạ giá căn hộ với mức khủng để giảm tồn kho, thoát dần khỏi gánh nặng BĐS, cho dù BĐS và gỗ là xuất phát điểm, là bệ phóng đầu tiên của đại gia này.

Đã nhận thấy sự bất ổn của đầu tư quá dàn trải và đã quyết định bán bớt, rút lui khỏi một số lĩnh vực. ) Trong 3 năm gần đây và sẽ triệt để trong năm 2013. Việc bán các dự án thủy điện tại Việt Nam về cơ bản đã đàm phán ký kết xong, và thu tiền cũng gần xong.

Đó là sự sinh tồn của DN và sự hiệu quả của đồng vốn sẽ quyết định. Tuy nhiên, điều đó không có tức thị DN cả lịch sử phát triển của mình chỉ tụ tập vào một doanh nghiệp hay một ngành.

Giới đầu tư hẳn chẳng thể quên ông Đặng thật tình khi thốt lên "tôi sợ lắm rồi" và cương trực nhận các khoản nợ lớn, nhận thất bại khi đầu tư vào ngân hàng, thua lỗ khi đầu tư vào viễn thông và hài lòng rút khỏi khỏi đầu tư tài chính, chứng khoán, BĐS để tập kết vào thế mạnh phát triển khu công nghiệp và thúc đẩy đầu tư

“Hội chứng bỏ hết”, cuộc đào thoát của tỷ phú Việt

Rất nhiều DN nức danh khác cũng đã từng rơi vào tình trạng điêu đứng do dính vào đa ngành, quên mất trọng tâm kinh doanh của mình như: Hanoimilk, Trường Hải, PVX, KDC.

Với HAG, Bầu Đức đã từng tuyên bố, sau 2015, HAGL sẽ rút hẳn khỏi BĐS. Chẳng thể cảm hứng, phong trào hay ăn xổi. Và tính tới chuyện đi trồng cao su. Nhưng cả thảy đều phải cẩn trọng và dựa trên hiệu quả. Làn sóng trút bỏ bớt những lĩnh vực không phải thế mạnh, ngốn nhiều tiền và dẫn tới nợ chồng chất, chứa đựng rủi ro cao. Thu hẹp và kết thúc hàng loạt các hoạt động kém hiệu như đầu tư tài chính, chứng khoán.

Một DN lão làng trên TTCK là Gemadept (GMD) cũng đã nếm trái đắng của đầu tư đa ngành và cũng đã chuyển đổi khá mạnh mẽ, tụ hội nguồn lực vào hoạt động truyền thống và mấu chốt, giao nhận và vận chuyển.

400 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là hơn 9. Và đầu tư rất lớn cho cao su, mía đường và dự án BĐS khổng lồ ở Myanmar. 300 tỷ đồng. Trong ĐHCĐ 2013 gần đây, chủ toạ HĐQT Mai Linh cũng cho biết, công ty đã nhận thấy nguy cơ của đầu tư đa ngành từ năm 2008 và đã đẩy mạnh thoái vốn khỏi nhiều lĩnh vực (như viễn thông, thủy điện.

Trên thực tiễn, các ngành mà HAG dự kiến thoái lui được cho là vẫn đang sinh lời nhưng cốt lõi của vấn đề có nhẽ ở chỗ tập đoàn này đã quá dày nợ.

Nợ đeo đuổi, thua lỗ triền khi dính nhiều ngành nghề có lẽ đã khiến tập đoàn lãnh đủ hậu quả, quyết bỏ hết các lĩnh vực tay trái. Theo HAG, thủy điện ban sơ được xác định là ngành chiến lược nhưng sau 4 năm hoạt động cho thấy cho dù có lợi nhuận nhưng uổng vốn lớn nên tỷ suất lợi nhuận không còn cao trong khi HAG lại có nhiều chọn lọc tốt hơn.

Đầu tư đa ngành, theo nhiều chuyên gia là căn bệnh của lòng tham và hậu quả của nó đa phần là bị động. Nam 2013, Mai LInh chỉ giao hội hoàn toàn cho kinh dinh taxi lên cùng với các dịch vụ bảo trì và các hoạt động thương mại, thay vì hàng chục ngành nghề kinh dinh ở hầu khắp các thị thành như trước đó.

Theo đó, HAG sẽ rũ bỏ một nửa các lĩnh vực hoạt động hiện tại. Đây là một dấu hiệu cho thấy các DN đang vận động theo quy luật của thị trường. Hàng loạt các tên tuổi lớn đã tháo chạy khỏi những lĩnh vực đầu tư "nghìn tỷ" như cảng biển, thủy điện như Đồng Tâm, Hoàng Anh Gia Lai, Tôn Hoa Sen.

Ngành gỗ HAG sẽ chỉ giữ lại khoảng 20%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét