Do đó, nếu lỡ đã mua mà không có nhu cầu để ở, người nước ngoài chỉ còn cách bỏ trống căn hộ
Nếu những điều kiện nới lỏng này được duyệt y, chỉ cần 10% cá nhân chủ nghĩa nước ngoài mua nhà ở, tính làng nhàng mỗi người mua căn nhà giá 1,5 tỷ đồng thì tức khắc có ngay 12. Duyên cớ được cho là do giá nhà quá đắt đỏ. Đối với kì hạn sở hữu nhà ở, Bộ Xây dựng đang cân nhắc hai phương án: cho phép cá nhân nước ngoài sở hữu trong vận hạn 50 năm và được gia hạn một lần 50 năm (tổng kì hạn sở hữu là 100 năm); hai là chỉ sở hữu trong hạn 70 năm và không được gia hạn thêm (quy định cũ 50 năm).
HCM cho biết, nếu so với giá mua nhà thì hoài thuê rẻ hơn nhiều nên họ thà thuê nhà ở hơn là bỏ tiền ra một lần để mua. Ngoài ra, người nước ngoài cũng không được dùng nhà ở làm văn phòng hay dùng vào mục đích khác. Theo các chuyên gia, không nên xem nguồn cầu từ người nước ngoài là giải pháp mau chóng và dễ dàng nhằm giảm tải một thị trường thừa cung đã dồn nén từ nhiều năm và tâm lý quan ngại trùm.
Hai tiêu chí ràng buộc này đồng nghĩa với việc người nước ngoài không được tham gia đầu tư vào thị trường BĐS– điều kiện mà đa số người Việt Nam tận dụng để dự mua bán nhà ở nhằm sinh lời trong nhiều năm qua.
Nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP. Chủ sở hữu người nước ngoài có thể cho thuê lại nhà ở của họ nếu không có nhu cầu ở. Cụ thể, cấm chuyển nhượng (bán) nhà ở trong vòng 12 tháng kể từ khi được cấp giấy chứng thực quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; không được cho bên thứ ba thuê.
HCM mỗi năm. Bài, ảnh : Lê Nguyễn. Nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà chưa phải là giải pháp căn cơ giúp thị trường BĐS bình phục Từ những phân tách trên, nhiều người cho rằng, nguồn tiền từ nước ngoài đang nằm trong tầm tay thị trường BĐS trong nước.
Đây là nguy cơ tiềm tàng bởi nó sẽ gây tâm lý mất lòng tin cho người nước ngoài – một bài học cách đây gần 5 năm, kể từ khi Nghị quyết 19 có hiệu lực. Những vấn đề đã và đang tồn tại trong ngành BĐS Việt Nam trong thời kì qua như hệ lụy dằng dai từ nền kinh tế bao cấp, tính thị trường chưa cao, thiếu minh bạch, lề thói đầu tư manh mún… có thể tiếp kìm hãm thị trường.
Bên cạnh đó, Nghị quyết 19 có quá nhiều tiêu chí ràng buộc. Chính nên, các chuyên gia cho rằng, người nước ngoài nên được xem là nhóm đối tượng mở rộng cần thiết của một thị trường BĐS đang phát triển chứ không phải là giải pháp tháo gỡ đầu ra, giảm lượng hàng tồn, để rồi sau đó “đẩy” họ ra khỏi sân chơi.
Cũng cần lưu ý rằng, nếu những giải pháp nhằm nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam mà Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ chỉ mang tính thế và “chữa cháy” có thể biến thành con dao hai lưỡi.
Tuy nhiên, dù tiền có ngay trước mắt vẫn không dễ “xài”. 000 tỷ đồng đổ vào thị trường BĐS đang khát vốn; chưa kể nguồn vốn từ các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, các quỹ đầu tư, nhà băng nước ngoài tham gia vào thị trường đang tắc đầu ra và cần “tiếp máu”.
000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam và hơn 1,7 triệu Việt kiều nhập cảnh vào TP. Con số này quá ít so với con số hơn 80. Theo đó, tuốt tuột cá nhân chủ nghĩa nước ngoài có thị thực vào Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, không giới hạn đối tượng là nhà đầu tư hay cấp quản lý, lãnh đạo như trước đây.
Nhằm tháo gỡ những “ách tắc” này, mới đây Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ gỡ bỏ những quy định buộc ràng trên bằng dự thảo nới lỏng điều kiện mua nhà cho người nước ngoài, tăng hạn vận thuê, nới điều kiện cho thuê hoặc bán lại và mở rộng danh mục các loại hình BĐS mà người nước ngoài được phép mua.
“Cởi trói” cho người nước ngoài mua nhà, BĐS chuyển mình? Kể từ khi thực hiện quyết nghị 19/2008/QH12 quy định về chương trình thử nghiệm cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam tới nay chỉ có hơn 100 người nước ngoài mua được nhà ở.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét