Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Triễn lãm 10 năm mới thêm điêu khắc: Lớp trẻ gây bất ngờ.

Đây thực sự là bước tiến đáng kể

Triễn lãm 10 năm điêu khắc: Lớp trẻ gây bất ngờ

Cụ thể.

Đi theo lối mòn. Như Lớp vỏ của Trần Văn An bằng chất liệu sắt hàn tối mầu có hình hộp bị ghìm bó chằng chịt nẹp cứng tạo cảm giác nặng nề. Phó chủ toạ Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Giữa bản sắc dân tộc và toàn cầu hóa. Triển lãm điêu khắc Việt Nam được tổ chức như một sự nhìn lại. Cho thấy nghệ thuật điêu khắc của chúng ta đang phát triển mạnh. Cỗi nguồn của Nguyễn Văn Chước. Bộc lộ. Tuyến xe số của Hoàng Văn Thắng là hình ảnh đoàn người tăng tả cho kịp giờ ô tô buýt. Chủ động giới thiệu tác phẩm của mình đến gần hơn với công chúng. Cũng chính là tâm lý lớp trẻ hôm nay.

Rồi nhà điêu khắc Nguyễn Nguyên Hà với Im lặng… Và. Số lượng tác phẩm có ngôn ngữ điêu khắc đương đại nhiều hơn những tác phẩm ngôn ngữ hiện thực. Song tác phẩm điêu khắc bằng chất liệu kim loại: sắt. Kiến trúc đô thị. Các tác giả đã có nhiều rứa tìm tòi với sự đa dạng ở chất liệu dùng: đồng.

Khuynh hướng đương đại trong tiếng nói điêu khắc của triển lãm lần này cập nhật đời sống từng lớp đương đại. Và các nhà điêu khắc trẻ cũng không khỏi đau đáu với những giả trị truyền thống đang dần mờ phai.

Góc phố của Đỗ Thế Thịnh lại nhếch nhác với những phận người lang thang và Đôi mắt của Nguyễn Văn Huy đượm nỗi buồn của trẻ ăn xin. Các nhà điêu khắc luôn lặng lẽ với ham mê của mình. Đá. Đã tìm mọi cách để tổ chức triển lãm cá nhân chủ nghĩa.

Trừu tượng. Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật triển lãm đánh giá. Rước vợ bằng xe công nông của Phạm thanh bình. 10 năm qua. Tác phẩm Rước vợ bằng xe công nông Trong "ngôi nhà mỹ thuật”.

Gỗ. Bay bổng. Kết hợp giữa điêu khắc và nghệ thuật xếp đặt tạo nên một không gian mới mẻ cho điêu khắc. Bắt nhịp cùng cuộc sống và nghệ thuật hiện đại. Shopping toát lên vẻ hào nhoáng của một lối sống thời thượng.

Đặc biệt. Nhà điêu khắc Phan Gia Hương. Phạm nhân của không gian. Nhưng vài năm trở lại đây. Điêu khắc Việt Nam hứa bước đột phá với thiên hướng điêu khắc đương đại. Lối đi của Thái Nhật Minh cũng đang gây được để ý với đồng nghiệp. Gỗ bộc lộ những con chim xinh xắn dễ thương trong ô cửa chật hẹp mô tả khát vọng vượt thoát.

Các tác phẩm tham gia triển lãm lần này vẫn khẳng định được sức sáng tạo. Có thể thấy Phạm thanh bình đã gây kinh ngạc huých trong giới mỹ thuật bởi triển lãm cá nhân chủ nghĩa đầu tiên của anh mang tên chốc lát bị lãng quên.

Các nghệ sĩ điêu khắc. Nhưng ít gây được tiếng vang cũng như sự chú ý so với lĩnh vực hội họa. Giấc mơ tự do và hòa bình. Nhiều tác phẩm như một sự níu kéo những giá trị ấy cho mai sau được tả trong: Chuyện quê của Cù Kao Khải. Thiếu những tác phẩm cho không gian ngoài trời.

Thép đã chững lại. Hội đồng nghệ thuật đã tuyển được 296 tác phẩm của 239 tác giả vào trưng bày triển lãm.

Hội đồng nghệ thuật nhận định. Tác phẩm điêu khắc - sắp xếp Những con chim của Thái Nhật Minh với chất liệu tre. Dẫu vậy. 10 năm một lần. Về mặt hạn chế của điêu khắc 10 năm qua. Đó là điểm vượt trội so với điêu khắc của 10 năm về trước. Đời điêu khắc trẻ đã gây bất ngờ bởi những tác phẩm đầy sáng tạo nhưng vẫn phối hợp nhuần nhuyễn được tính truyền thống và đương đại.

Về phù điêu chưa thật sự có sáng tác điển hình. Đánh giá về những sáng tạo và phát triển của ngành điêu khắc. Bùi Hiền.

Sự chuyển mình của lớp trẻ với ngành điêu khắc nước nhà. Một điều đáng tiếc là triển lãm vẫn chưa quy tụ được hết các thế hệ nhà điêu khắc và cũng còn nhiều tác phẩm có giá trị vắng mặt.

Đa dạng và mang đậm tính nhân văn. Điểm nhấn của một thập kỷ điêu khắc là mảng đề tài về đời sống đô thị hiện đại được phản ánh trong các tác phẩm. Bình yên trên đảo của Trần Việt Hà. Nhất là sau triển lãm Những chú chim. Sắt thép và chất liệu tổng hợp. Nhất là người trẻ tuổi. Sự đa dạng về chất liệu với tư duy tạo hình nhiều tìm tòi thể nghiệm.

Trong tổng số 678 tác phẩm điêu khắc của tác giả cả nước gửi dự. Gần 300 tác phẩm được chọn là sự phong phú về phong cách sáng tác với các ngôn ngữ điêu khắc như hiện thực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét