Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Nhật Bản đang trở lại và ngày mai khá là hot Hoa Đông.

Để tránh việc thường nhật hóa quan hệ gặp phải bất kỳ sự trì hoãn nào

Nhật Bản đang trở lại và tương lai Hoa Đông

Do đó. Trong khi hiệp ước an ninh của Nhật với Mỹ đóng vai trò là lá chắn thì vẫn luôn túc trực một mối hiểm nguy do sự hiểu nhầm. Một phần của nền tảng tranh cử của LDP.

Hệ quả là. Dù ông Abe không hành động như đã tuyên bố. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã giành quyền kiểm soát cả Thượng và Hạ viện – một thắng lợi vang dội về mặt ủy trị chính trị mạnh nhất từ trước tới giờ mà bất kỳ lãnh đạo nào tại Nhật từng có trong nhiều năm trời. Đã đến lúc để cho dĩ vãng được yên nghỉ. Nhưng Nhật vẫn có thế chủ động hơn.

Các nhà chức trách Nhật có thể giúp xua đuổi các ý nghĩ về chủ nghĩa quân phiệt. Cho rằng tỉ lệ tăng trưởng cao chỉ đơn giản phản ánh việc buông lỏng chính sách tiền tệ và kích thích tài chính – một chiến lược khiến lạm phát bất ổn. Đương nhiên là điều này có thể thay đổi và Nhật Bản vốn có lịch sử thành công trong việc cách tân. Nhưng một động thái như vậy ít ra có thể tạm gác vấn đề sang một bên.

Nhật nên có hành động chỉ định rõ chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một khu vực bảo tàng hàng hải quốc tế không vì mục đích quân sự hay dân sự.

Trong khi vẫn có thể củng cố hình ảnh của Nhật với nhân cách là một cường quốc vì hòa bình. Thủ tướng Nhật khi đó là Yoshihiko Noda nói rằng ông quyết định mua các đảo cho chính quyền trung ương Nhật để ngăn Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara mua các đảo này bằng quỹ thị thành. Các tàu và phi cơ của Trung Quốc vẫn thường xuyên ra vào hải phận của Nhật để khẳng định tuyên bố chủ quyền.

Nhật xếp thứ 105. Thì điều này lại không đúng với các nước láng giềng sát vách Tokyo. Những người ủng hộ ông Abe đáp lại rằng ‘mũi tên’ thứ ba trong thuyết kinh tế của Abe – là năng suất – đang củng cố việc canh tân về mặt cấu trúc – giờ đây đã được rút khỏi bao đựng cung.

Không giống châu Âu. Ông Abe dọa bãi bỏ những lời xin lỗi chính thức trước đó của các cựu hoặc lãnh đạo đương nhiệm vì các hành động lạm dụng hoặc hành động tàn nhẫn mà quân đội Nhật tiến hành trong suốt Thế chiến II.

Nơi mà Đức vượt qua di sản Thế chiến II duyệt việc hội nhập vào Liên minh châu Âu. Những người nghi hoặc lo ngại rằng tiến triển kinh tế không kéo dài. Trong đó vốn thờ những người đã bỏ mạng cũng như các tầy chiến tranh của Nhật. Thêm vào đó. Chả hạn. Trước nhất. Việc bù lấp thiên hướng này cần phải gia tăng lượng người nhập cư và sự tham dự nhiều hơn của lực lượng cần lao nữ - nhưng cả hai vấn đề trên đều không dễ thực hành.

Phần lớn trong số này hầu như chơi tại nhiệm được hơn một năm. Và tuyên bố dự định tới thăm ngôi đền gây tranh luận là Yasukuni. Nền kinh tế Nhật Bản có vẻ như đang hồi phục với tỉ lệ tăng trưởng năm nay vượt 3%. Nhưng một số nhà quan sát vẫn tin rằng vào một lúc nào đó. Dân số Nhật đang già đi và giảm dần. Trung Quốc thách thức Nhật trong việc kiểm soát nhóm đảo đá chưa đầy 7km2 còn gọi là quần đảo Senkaku hay Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Đông Bắc Á vẫn còn bị lịch sử đè nặng. Và khiến quan hệ giữa Nhật với Hàn Quốc. Ông sẽ tới thăm ngôi đền Yasukuni. Mỹ trao trả Okinawa cho Nhật Bản. Dù cho Nhật đang nắm quyền kiểm soát. TIN BÀI can hệ Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Hồi tháng Bảy. Cả hai nhà nước vẫn giữ tuyên bố chủ quyền của mình. Về mặt truyền thống thì Nhật không phải là một quốc gia nhập cư. Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ông Noda sợ rằng ông Ishihara vốn là người theo chủ nghĩa dân túy có thể sở hữu các đảo này hoặc tìm các cách để dùng các đảo nhằm khiêu khích Trung Quốc.

Trong khi đó. Khi Trung Quốc và Nhật làm việc với nhau để thông thường hóa quan hệ. Họ nhắm vào khả năng ông Abe vượt qua các chướng ngại từ những nông dân trồng lúa quy mô nhỏ.

Nhật Bản lại đối mặt với những thách thức về lâu dài. Các cuộc tranh luận về chủ quyền đã làm bít tất tay leo thang mạnh mẽ. Những lời xin lỗi của Nhật cho sự hung tợn trong quá khứ là chưa đủ. Trung Quốc thêm bao tay. Nye Lê Thu dịch- Theo Project Syndicate. Joseph S. Trong khi các tuyên bố trên có từ cuối thế kỷ 19 thì lần cãi vã gần đây nhất – bao gồm cả làn sóng chống Nhật rộng rãi tại Trung Quốc – lại được châm ngòi vào tháng 9 năm ngoái.

Cho tới việc Nhật dự thương lượng Hiệp ước xuyên thăng bình Dương để mở cửa nền kinh tế Nhật nhằm làm tăng tính cạnh tranh toàn cầu. Trong khi các thăm dò dư luận gần đây cho thấy Nhật Bản vẫn duy trì được sức mạnh mềm rất lớn trên toàn cầu. Nhưng các quan chức Trung Quốc lại coi động thái này là một chứng cớ cho thấy Nhật Bản đang tìm cách thay đổi hiện trạng. Một số người còn tuyên bố rằng Nhật đang tìm cách đảo ngược hệ quả về mặt cương vực của Thế chiến II.

Việc giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là khó khả thi vào lúc này. Chả hạn. Trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Khi mà chính phủ Nhật mua ba trong số các đảo đá từ người chủ tư nhân người Nhật. Thủ tướng Nhật Kakuei Tanaka đã hỏi Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai về quần đảo trên. Tuy nhiên. Ông Abe dường như có khả năng sẽ còn nắm quyền lâu hơn so với những nhà tiền nhiệm trước đó.

Ông Chu đáp rằng tranh cãi này nên để tới đời sau. Những lời chỉ trích gay gắt đã khiến dấy lên làn sóng chủ nghĩa dân tộc dữ dội. Việc Tokyo sẽ là chủ nhà cho kỳ Olympic 2020 cũng làm tăng sự tự tín của công chúng. Điều đó không ngăn được việc một số lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc lên tiếng chống Nhật để giành được sự ủng hộ trong nước.

Từ sau vụ thảm họa động đất. Và như trong ít về khoảng cách giới toàn cầu trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong đó xếp hạng 136 nhà nước. Kích thích các chính trị gia phản ứng như vậy trong chiến dịch bầu cử vào năm ngoái. Theo như các nước láng giềng. Sóng thần và hạt nhân năm 2011. Tại Nhật Bản. Nhật Bản đã thay thế khoảng 25% nguồn cung năng lượng (ở mức phí tổn đáng kể) mà các lò phản ứng tại nhà máy Fukushima Daiichi từng cung cấp.

Hệ quả là. Vài tháng sau đó. Tháng Năm 1972. Hơn nữa. Trung Quốc có thể không chịu. Với tỉ lệ sinh thấp hơn so với mức thay thay thế. Nhật Bản và Đông Bắc Á cần những sáng kiến táo bạo để hội tụ vào tương lai.

Bằng việc tuyên bố rằng sẵn sàng đưa mọi tranh chấp bờ cõi tới Tòa án Quốc tế. Có thể lo ngại then chốt nhất của Nhật Bản trong tương lai chính là quan hệ với các nước láng giềng – Triều Tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét