Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Khá là hot Thầy và trò.

Khi trở về. Lâu lâu thầy mới nhận ra phải chuyển đổi phương pháp của mình. Thầy gật đầu chào các em. Một hôm. Câu đầu của cậu ta cộng thêm chất men nồng thắm cho niềm vui của thầy thì liền sau đó. Chúng em chẳng biết phân tích thế nào!". Nhiều câu hỏi xoay đảo. Sự tuyển lựa. Quả thực. Những bài giảng được diễn ra hào hứng. Từ hôm ấy. Khi nhẹ nhàng. Ra chuồng tiêu. Để tránh sự trùng lặp. Nhưng rồi trấn tĩnh lại. Kiêng đã phải tăng cường hơn để huy động thêm nhiều từ ngữ.

Lớp đang lặng im. Dạy học là dạy cách học. Và thấm thía ra rằng: Dạy học không phải là biểu diễn. Đứng dạy chào thầy. Hỡi ơi. Cậu học trò nói nhỏ. Lời thầy trôi chảy. Vừa có gì như hụt hẫng sau những phút giảng hào hứng say sưa. Một học trò nói với thầy: "Thầy giảng hay quá. Cũng là lúc thầy nói xong câu nói cuối. Vừa dễ hiểu. Học sinh xem ra bị hút hồn trong các tiết dạy.

Học trò như bừng tỉnh. Khi bay bổng. Tâm trạng thầy bực mình pha với hụt hẫng. Toại nguyện. Câu sau là gáo nước lạnh. Tôi thành người được đào tạo”. Tẻ nhạt. Tâm cảnh thầy vừa bực và giận với câu nói và cách nói của cậu học trò kia. Hùng hồn. Cao Văn Tư.

Sau tiếng trống báo hết giờ. Nhưng vẫn đủ để thầy nghe thấy. Rủ rỉ. Sau cái không khí bị cuốn hút đến ham mê ấy. Và phải nhiều công sức. Thầy sững lại. Thầy ý hợp tâm đầu với câu được kẻ trên pa nô rất trang trọng: “Tôi lên lớp.

Thầy đã dùng lặp nhiều lần từ "nhấn mạnh". Bao nhiêu say sưa của thầy đổ đi đâu. Trong một chuyến tham quan một trường nơi xa. Học trò còn lại gì đây? Lại một lần nữa. Sự mải mê đã tăng lên bội phần để luyện thầm cho bài giảng được tả bằng các câu vừa sinh động và uyển chuyển. Bỗng có tiếng từ cuối lớp: "Nhấn mạnh nhiều thế này thì rách giấy mất!".

Nhưng hiện giờ bảo chúng em phân tích lại bài thơ. Thầy lại nhớ đến các học trò của mình. Cuốn theo cái phấn khởi của trò.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét