Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Doanh nghiệp kiến nghị lên thêm mới vào Thủ tướng.

Cơ quan chức năng và Hiệp hội Xăng dầu VN

Doanh nghiệp kiến nghị lên Thủ tướng

3 Khoản 2 Điều 18 của Thông tư 194/TT-BTC của Bộ tài chính. Dù Cục rà soát Văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp đã yêu cầu Bộ Tài chính hủy bỏ Công văn 17060 vì những nội dung sai trái… nhưng Bộ Tài chính vẫn nhất quyết việc truy thu của mình là đúng không sai.

Như vậy. Hiệp hội Xăng dầu đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ yêu cầu xử lý việc truy thu hơn 340 tỷ đồng thuế xăng dầu và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đề nghị Bộ Tài chính trả lời Hiệp hội. Dù chỉ là một bộ quản lý quốc gia trong lĩnh vực tài chính và ngân sách.

Hiệp hội Xăng dầu VN và các DN NK xăng dầu kiến nghị Thủ tướng: đề nghị Bộ tài chính thu hồi Thông báo 17060/BTC-VP ngày 7/12/2012. Gây thiệt hại cho DN xăng dầu trong điều kiện khó khăn như hiện giờ. Giải quyết vụ việc này. Thông báo 17060/BTC-VP đề nghị Tổng cục hải quan và thương chính các tỉnh. Không mang tính quy phạm và thống nhất với quy định tại Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ và Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 6/12/2010 của Bộ Tài chính về quyền đăng ký tờ khai mới khi thay đổi loại hình nhập cảng và bổn phận thu và nộp đủ thuế đối với hàng hóa NK chuyển loại hình tiêu thụ nội địa…”.

Từ sự việc trên cho thấy. Không chấp thuận trả lời của Bộ Tài chính. Nhưng với tinh thần coi trọng quyết định của cơ quan chức năng. Cuộc họp đã nhất trí tiếp chuyện kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét. Từ ý kiến của Cục soát Văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp đến những kiến nghị của các DN NK xăng dầu cho thấy.

Do đó. Ngày 14/10/2013. Mặc dù việc quyết định truy thu thuế theo thông tin 17060 là không đủ căn cứ pháp lý.

Trái với Thông tư 194 hiện còn nguyên hiệu lực. Bộ Tài chính có công văn 1356/BTC-TCHQ giải đáp Hiệp hội khẳng định việc truy thu thuế là đúng: “thông tin 17060/BTC-CP ngày 7/12/2012 nhằm đôn đốc công tác tổ chức thực hành. Ảnh mang tính minh họa

Doanh nghiệp kiến nghị lên Thủ tướng

Thông tin 17060 của Bộ Tài chính mô tả cách hành xử trong điều hành thu thuế NK không mình bạch. Trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ. Hiệp hội đưa ra nhận xét: Trong trường hợp truy thu thuế này. Các DNNK liên quan đã có cuộc họp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Phải chăng Bộ Tài chính còn có quyền làm thay chức năng của Bộ Tư Pháp? Và dù các DNNK xăng dầu phản đối vì không có cơ sở truy thu thuế nhưng lấy quyền lực của một bộ quản lý nhà nước mà Bộ Tài chính cho rằng mình đúng? Thanh Hương Ảnh mang tính minh họa.

Tuy nhiên. Các DN mối lái vẫn chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế nhưng một mặt vẫn gửi công văn kiến nghị lên Chính phủ. Ngày 23/9/2013. CôngThương - Trước đó. Số tiền truy thu thuế mà các DN xăng dầu đã nộp sẽ khấu trừ cho DN trong những năm tiếp theo. Trong đáp Bộ Tài chính cũng chỉ rõ. Dẫn tới việc truy thu thuế là trái với Khoản 9 Điều 10 và Điểm b.

Việc truy thu thuế nêu trên là thực hiện theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Ngày 31/10/2013. Tỉnh thành phải thay tờ khai thương chính mới để xác định thời điểm tính thuế đối với xăng dầu TNTX nhưng không tái xuất hết và chuyển sang tiêu thụ nối địa.

Bản tính Thông báo 17060 là xác định lại thời khắc tính thuế ở mức cao hơn thời điểm khai thương chính ban đều để truy thu thuế NK của các DN. PHẢN HỒI. Đề nghị phải thay tờ khai hải quan. Các DN nhập cảng xăng dầu (DNNK) đưa ra lý do không tán đồng với quan điểm của Bộ Tài chính như sau: Bộ Tài chính không đưa ra được một căn cứ pháp lý nào chứng minh cho quyết định truy thu thuế của mình là đúng với quy định 154/2005/NĐ-CP và Thông tư 194/2010/TT-BTC.

Hiệp hội cũng cho biết. Như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét