Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Tuổi trẻ kiều bào về quê hương người anh hùng áo vải

Đấu hành trình khám phá những địa danh mới với những hoạt động thú vị, hữu ích, sáng ngày 23/7, Đoàn đại biểu kiều bào dự Trại hè Việt Nam 2013 đã đến tỉnh Bình Định – quê hương người anh hùng áo vải Quang Trung.

Tại huyện Tây Sơn, Đoàn đã làm lễ dâng hương tại Đền thờ Tây Sơn, tưởng nhớ đến người anh hùng áo vải kiệt xuất của thời đại Tây Sơn và tham quan bảo tồn Quang Trung. Tại đây các bạn đã được tìm hiểu thêm về thân thế sự nghiệp của vua Quang Trung và triều đại Tây Sơn.

Dâng hương tại Đền Tây Sơn

Quần thể bảo tồn Quang Trung – điện thờ Tây Sơn được hình thành trên chính nền nhà cũ của họ Nguyễn Huệ ở làng Kiên Mỹ, ấp Kiên Thành, nay thuộc thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn. Các hiện vật được trưng bày tại bảo tồn là sự đóng góp công sức của đông đảo tầng lớp quần chúng với tấm lòng tôn kính, hâm mộ một triều đại để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lịch sử dân tộc.

Ngay từ buổi đầu xây dựng cứ, lực lượng nghĩa binh Tây Sơn đã phát huy tình đoàn kết gắn bó giữa các tộc người (người kinh, người Ê đê, Gia lai,...) Đứng lên nổi dậy chống lại sự thống trị hà khắc của chúa Nguyễn và thống nhất giang sơn về một mối. Những chiến công hiển hách và những chính sách đổi mới đất nước thời Tây Sơn gắn với tiếng tăm của vua Quang Trung.

Các bạn trẻ kiều bào múc nước giếng thanh mát của gia đình
Tây Sơn tam kiệt rửa mặt

Bạn Phạm Thị Ngọc Trâm về từ Liên bang Nga, người rất chú tâm lắng nghe thuyết minh về thân thế, sự nghiệp của vua Quang Trung và Triều đại Tây Sơn, cho biết: “Đây là lần trước nhất em đến mảnh đất Quy Nhơn, Bình Định. Buổi thăm quan hôm nay thật hữu ích, cung cấp thêm cho chúng em tri thức lịch sử về phong trào Tây Sơn và nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Quy Nhơn, Bình Định. Em cũng biết thêm về những chính sách đổi mới, cải cách sơn hà của vua Quang Trung như quý trọng hiền tài, coi trọng sự phát triển của nông nghiệp và chính sách cởi mở trong việc tạo điều kiện cho các đạo phát triển,.... Đây là những tri thức hữu dụng và rất cấp thiết cho em vì em từng học ngành quan hệ quốc tế.

Võ thuật và trống trận Quang Trung là hai di sản phi vật thể lớn của Nhà Tây Sơn. Ba anh em Tây Sơn là những người có vai trò rất to lớn khai sáng, phát triển, hoàn thiện các võ phái Bình Định, cải cách nâng cao các bài quyền, bài binh khí để truyền dạy cho nghĩa binh. Tục truyền, Nguyễn Huệ sáng tạo Yến phi quyền, Độc lư thương, Nguyễn Lữ sáng tạo Hùng kê quyền, được coi là những độc chiêu của võ thuật Binh Định. Cũng chính Nguyễn Huệ đã chủ trương hình thức đưa nhạc trống vào khích lệ ba quân tranh đấu, còn truyền lại hiện tại với tên gọi trống trận Quang Trung.

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm trước tượng đài vua Quang Trung tại Bảo tàng

Sau khi thăm quan tìm hiểu về thế cuộc và sự nghiệp của vua Quang Trung, các bạn trẻ đã được thưởng thức những tiết mục võ thuật độc đáo, trình diễn.# Ý thức thượng võ của vùng đất Bình Định.

Bạn Võ Đại Thành về từ Lào cho biết: Quần thể bảo tồn Quang Trung – điện thờ Tây Sơn thật rộng rãi, xứng đáng là di sản văn hóa của tổ quốc và là nơi giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc cho thế hệ trẻ, nhất là đối với chúng em. Bữa nay, chúng em còn được tận mắt xem những màn trình diễn võ thuật rất hay thể hiện tinh thần thượng võ của mảnh đất Bình Định. Và em rất ấn tượng về câu ca nói về đất và người nơi đây là “Ai về Bình Định mà coi/ Con gái Bình Định đánh roi đi quyền”.

Chiều cùng ngày, các bạn trẻ tham quan tìm hiểu về tỉnh thành Quy Nhơn và tham dự những trò chơi tập thể tại khu vực khách sạn, khép lại một ngày hoạt động đầy xăm.

Điểm dừng chân tiếp theo của Đoàn là thành thị mang tên Bác- đô thị Hồ Chí Minh.

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam nằm trên ngã ba của 2 nhà xí Quốc lộ 1A và Quốc lộ 19, là cửa ngõ ra phía Đông của Tây Nguyên, hạ Lào và Đông Bắc Campuchia. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành thị cảng Quy Nhơn nằm cách thủ đô Hà Nội 1.065 km về phía bắc và cách đô thị Hồ Chí Minh 649 km về phía nam

Bình Định là mảnh đất có bề dày lịch sử với nền văn hóa Sa Huỳnh, từng là cố đô của vương quốc Chămpa mà di sản còn lưu giữ là thành Đồ Bàn và các tháp Chàm với nghệ thuật kiến trúc độc đáo. Đây cũng là nơi phát xuất phong trào dân cày khởi nghĩa vào thế kỷ 18 với tăm tiếng của anh hùng áo vải Nguyễn Huệ; là quê hương của các danh nhân như Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Đăng Lâm, Đào Tấn, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Yến Lan, thầy thuốc Phạm Ngọc Thạch, Ngô Mây, Tăng Bạt Hổ, Diệp Trường Phát, Quách Tấn... Bình Định còn nổi danh bởi truyền thống thượng võ và có nền văn hóa đa dạng phong phú với các loại hình nghệ thuật như bài chòi, hát bộ, nhạc võ Tây Sơn, hò bá trạo của cư dân hải phận... Cùng với các lễ hội như: lễ hội Đống Đa, lễ hội cầu ngư, lễ hội của các dân tộc miền núi...

Bình Định là nơi có nghệ thuật tuồng rất phát triển gắn liền với danh tiếng của Đào Duy Từ, Đào Tấn. Với sự giao lưu của nghệ thuật tuồng và võ Bình Định đã đưa tuồng Bình Định lên một tầm cao mới khác lạ hơn so với các đoàn tuồng của Huế hay Nguyễn Hữu Dỉnh của Quảng Nam. Tuồng còn gọi là "bầy" hay tụi sở dĩ nó có tên gọi như thế là vì ngoài việc hát thì yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một vở tuồng hay và đặc sắc là hành động điệu bộ của các đào kép. Việc kết hợp võ thuật vào các màng nhào lộn, đánh trận ở mỗi đoàn có khác nhau tùy theo trình độ của đào kép.

Quy Nhơn là đô thị tỉnh lị tỉnh Bình Định và là một trong 8 thành thị loại 1 trực thuộc tỉnh của Việt Nam. Là một thị thành ven biển miền Trung, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học kĩ thuật và du lịch của tỉnh Bình Định. Trước khi thuộc về Việt Nam, Quy Nhơn là đất của người Chăm-pa. Các di tích của người Chăm vẫn còn ở thị thành biển trẻ trung này.

Ngày nay Quy Nhơn được xác nhận là thị thành loại I, với ưu thế về vị trí địa lí, có cảng biển và cơ sở hạ tầng tỉnh thành phát triển, Quy Nhơn được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong ba trọng tâm thương nghiệp và du lịch của vùng duyên hải Nam Trung Bộ (cùng với Đà Nẵng và Nha Trang). Quy Nhơn đang từng bước chỉnh trang đô thị, xây dựng và nâng cấp để trở nên một trong những trọng tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội và du lịch, là đô thị lớn nằm trong chuỗi tỉnh thành của các tỉnh vùng kinh tế trung tâm miền Trung


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét