Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Làm tốt vai trò đại diện (*)

Năm năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến kinh tế - tầng lớp nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã cố gắng phấn đấu đạt được những thành quả rất quan yếu. Kinh tế có những chuyển biến tích cực, đời sống quần chúng. # Được cải thiện; chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được tăng cường; vị thế nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Thành tựu to lớn đó có sự đóng góp quan trọng của giai cấp CN, lao động và tổ chức CĐ.

Đồng thời cùng với quá trình phát triển của giang san, giai cấp CN nước ta đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng; đang có mặt trong cả thảy các thành phần kinh tế, đóng góp hơn 65% tổng sản phẩm từng lớp và hơn 70% ngân sách cả nước.

CĐ đã khắc phục mọi khó khăn, đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, vận động, lôi cuốn, hội tụ càng ngày càng đông đảo CNVC-LĐ; hăng hái tuyên truyền, phổ biến và thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; đặc biệt là làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi. Hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ.


Các cán bộ CĐ mang đến đại hội tiếng nói từ cơ sở: Đại diện, bảo vệ lợi quyền
CNVC-LĐ là nhiệm vụ trọng điểm của hoạt động CĐ Ảnh: NGUYỄN QUYẾT

Nhiều phong trào thi đua do CĐ phát động, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, điển hình như các phong trào: “lao động giỏi, cần lao sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Thi đua phục vụ công nghiệp hóa - đương đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”... Đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu tiền tiến, nhiều tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc được suy tôn khen thưởng.

CĐ Việt Nam đã tích cực dự xây dựng Đảng, bổ sung cho Đảng nhiều cán bộ trưởng thành từ phong trào CN và hoạt động CĐ; giới thiệu cho Đảng xem xét, tẩm bổ hấp thụ hàng vạn sum vầy ưu tú xuất thân từ CNVC-LĐ. Nhân này, thay mặt BCH Trung ương Đảng, tôi nồng nhiệt biểu dương những thành tích, tiến bộ của phong trào CNVC-LĐ và hoạt động CĐ cả nước trong nhiệm kỳ qua.

... Đại hội lần thứ XI của Đảng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của cách mệnh nước ta trong những năm tới là tiếp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chống chọi của Đảng. Đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đại kết đoàn dân tộc, phát triển kinh tế nhanh, vững bền, nâng cao đời sống vật chất, ý thức của dân chúng; giữ vững ổn định chính trị -từng lớp, tăng cường hoạt động đối ngoại, bảo vệ kiên cố chủ quyền quốc gia, tạo nền móng để đến năm 2020, nước ta căn bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đối với giai cấp CN, Đảng ta xác định xây dựng giai cấp CN lớn mạnh, có giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị vững, có ý thức công dân yêu nước, yêu chủ nghĩa từng lớp tiêu biểu cho tinh hoa văn hóa dân tộc, nhạy bén và vững vàng trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và những biến đổi của tình hình trong nước, có ý thức dân tộc và ý thức cộng tác quốc tế.

Tôi đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2013-2018 của CĐ do BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa X trình đại hội, đặc biệt là về đích, nhiệm vụ trung tâm và các giải pháp lớn. Tôi chỉ xin nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để đại hội bàn luận, coi xét quyết định. Đó là: Cần nắm vững và quán triệt thật sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết XI của Đảng, Cương lĩnh Chính trị và Chiến lược phát triển kinh tế - tầng lớp trong thời kỳ mới; Nghị quyết Trung ương VI (khóa X) về đấu xây dựng giai cấp CN; nắm bắt tình hình và ước muốn chính đáng của CN để tư vấn cho Đảng, quốc gia có những chính sách, biện pháp cụ thể, đưa các tư tưởng, chủ trương của Đảng và nhà nước đi vào cuộc sống. Làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng giai cấp CN, xứng đáng là lực lượng nòng cốt đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - đương đại hóa giang sơn... 

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM:

Chăm lo tốt để thực hành vai trò đại diện

Thực hiện quyết nghị Đại hội X CĐ Việt Nam, 5 năm qua, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, ý thức cho NLĐ được LĐLĐ TP tụ tập thực hành và đạt nhiều kết quả to lớn. Chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, “Mái ấm CĐ”, cải thiện nhà ở cho cán bộ, sum hiệp có thu nhập thấp; đặc biệt là “Tháng CN” với 5 chương trình lớn được tổ chức đồng bộ ở các cấp CĐ như: “Cùng CN vượt khó”, “Trái tim nghĩa tình”, “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, “Gặp gỡ và đối thoại”, “Bàn tay vàng” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tình cảm của CN đối với CĐ. Qua 5 lần tổ chức, “Tháng CN” không chỉ được đông đảo CN tham dự mà còn được nhiều người dùng cần lao tán đồng ủng hộ.

Từ thực tế hoạt động, LĐLĐ TP HCM đã đúc kết thành các bài học kinh nghiệm. Đó là, phải nắm vững nhiệm vụ trọng điểm của tổ chức CĐ, bám sát thực tế cuộc sống của CNVC-LĐ và tình hình kinh tế - từng lớp để chủ động đề ra và từng bước bổ sung các hoạt động mới với nhiều phương thức sinh động. Việc xây dựng nội dung hoạt động sát hợp với đội ngũ CNVC-LĐ, phát huy tính chủ động của CĐ cơ sở và sự hỗ trợ hữu hiệu của CĐ cấp trên cơ sở là phương thức cơ bản để thực hiện thành công đích hướng về cơ sở. Song song đó, phải chủ động đề xuất, vận động cơ quan, đơn vị, DN nơi có đối tượng cần chăm lo; tổ chức các hoạt động tạo nguồn thu, quản lý và sử dụng đúng mục đích mọi nguồn lực, thực hiện chăm lo trực tiếp cho CN. Chăm lo là bước đầu tụ tập NLĐ để tiến hành các hoạt động CĐ, củng cố niềm tin về tổ chức CĐ.

Ông Trần Văn Thực, chủ toạ LĐLĐ TP Hà Nội:

Xây dựng chương trình hành động thích hợp

Để thực hành Nghị quyết số 20-NQ/TW, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 32 năm 2008; cấp ủy các cấp của TP đều xây dựng kế hoạch cụ thể hóa quyết nghị 20; song song các cấp CĐ đã chủ động xây dựng chương trình hành động để thực hiện. Nhờ đó, không chỉ đạt thành quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần giai cấp mà còn rèn luyện tác phong công nghiệp; nâng cao trình độ văn hóa, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho CN.

Từ thực tiễn và kết quả thực hiện, kinh nghiệm của Hà Nội là tổ chức CĐ phải hăng hái tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền triển khai và cụ thể hóa quyết nghị bằng các chương trình, đề án, các cơ chế chính sách thực hành quyết nghị. Bên cạnh đó, phải lấy đích quyền và ích lợi chính đáng của NLĐ để các cấp CĐ xây dựng chương trình hành động hiệp với từng địa phương, đơn vị; hằng năm phải sơ kết, đánh giá khen thưởng kịp thời. Ngoại giả, phải quan hoài động viên và chăm lo đào tạo, tẩm bổ, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ các cấp đảm bảo số lượng, chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững, nhiệt huyết, vì ích lợi của CNVC-LĐ.

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương:

Mở rộng ký kết thỏa ước ngành

Là một trong những địa phương trước hết của cả nước triển khai ký kết thỏa ước cần lao tập thể (TƯLĐTT) ngành dệt may tỉnh Bình Dương đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý. Thực tiễn, việc ký kết TƯLĐTT đã tạo sự thống nhất giữa DN với các CĐ cơ sở về mục đích và ý nghĩa của việc dự thỏa ước; đưa ra một cam kết khung về các chính sách tốt hơn trong sử dụng cần lao.

Từ kinh nghiệm khai triển, ký kết TƯLĐTT, LĐLĐ tỉnh Bình Dương kiến nghị cần mở mang đối tượng tham gia ký kết (chỉ cần cùng ngành nghề dệt may, cùng địa bàn tỉnh Bình Dương có thể dự thỏa ước ngành). Nếu DN và CĐ cơ sở đồng ý ủy quyền cho Hiệp hội Dệt may và CĐ ngành dệt may tỉnh Bình Dương thương thuyết, ký kết là được công nhận. Sau khi TƯLĐTT ngành được ký kết, các DN khác có thể tiếp chuyện thực hiện thủ tục ủy quyền để được tham gia. Đối với các khoản phúc lợi tập thể như bữa ăn giữa ca, tham quan du lịch, các hoạt động văn hóa - thể thao, vui chơi tiêu khiển... Cũng không nên quy định cứng nhắc mà cần có độ linh động nhất định theo sự biến động của kinh tế - tầng lớp và tình hình sinh sản, kinh dinh tại đơn vị. Ví dụ như quy định mức tiền ăn, thỏa ước khung không nên quy định một cách cứng nhắc vì suất ăn phụ thuộc nhiều vào các nguyên tố như: số lượng lao động, tổn phí thuế, nhân công... Nên chi cùng một mức tiền nhưng chất lượng suất ăn có thể sẽ khác nhau ở các công ty...
An Khánh - Nguyễn Văn lược ghi


(*) Tựa do Báo Người lao động đặt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét