Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển ổn định và bền vững

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của chủ toạ nước Trương Tấn Sang được thực hiện trong bối cảnh trên thế giới xu thế chủ đạo là hòa bình, hiệp tác và phát triển, nhưng có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới đang trong quá trình bình phục, nhưng chưa thật sự bền vững và đồng đều. Châu Á - thái hoà Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động nhất thế giới, nhưng cũng là địa bàn cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, với các điểm nóng phức tạp. Chuyến thăm diễn ra vào thời khắc quan hệ hiệp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực, các mặt hiệp tác phát triển hăng hái đem lại nhiều kết quả thiết thực, đáp ứng lợi ích và hoài vọng của quần chúng hai nước.

Nằm ở tây bán cầu, với diện tích hơn 9,8 triệu km2 và dân số khoảng 316 triệu người, Hoa Kỳ là nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2012 đạt hơn 15 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 20% GDP toàn cầu. Hoa Kỳ là nước xuất, nhập cảng lớn nhất thế giới, với kim ngạch xuất, nhập khẩu chiếm hơn 30% GDP. Sau khi rơi vào đợt suy thoái sau cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế thế giới thời đoạn 2008-2009, kinh tế Mỹ đã khôi phục đà bình phục từ quý III năm 2009, đạt tốc độ tăng trưởng 1,8% năm 2011, 2,2% năm 2012 và 1,8% quý I năm 2013. Tuy nhiên, đà bình phục kinh tế chưa chắc chắn và tiềm tàng nhiều rủi ro.

Kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12-7-1995, quan hệ hai nước phát triển hăng hái trên nhiều lĩnh vực. Hai bên đã đàm luận nhiều đoàn cấp cao, đáng chú ý là các chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ B.Clin-tơn (tháng 11-2000) và Tổng thống G.Bu-sơ (tháng 11-2006). Các chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải (tháng 6-2005), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (tháng 6-2007) và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 6-2008). Hai bên đã thỏa thuận xây dựng "quan hệ đối tác hăng hái, hữu nghị, xây dựng, cộng tác nhiều mặt, quý trọng lẫn nhau và cùng có lợi".

Quan hệ kinh tế - thương nghiệp có những bước phát triển tích cực. Hai bên đã ký hiệp nghị thương nghiệp song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA), có hiệu lực từ ngày 10-12-2001, thỏa thuận kết thúc thương lượng song phương về việc Việt Nam nhập Tổ chức thương nghiệp thế giới (WTO), cùng nhiều thỏa thuận hợp tác về thương nghiệp và đầu tư, dệt may, hàng không, nông nghiệp, chuyển vận biển... Hoa Kỳ ban hành luật ứng dụng quy chế Quan hệ thương nghiệp thông thường vĩnh viễn (PNTR) với Việt Nam tháng 12-2006. Việt Nam tham dự thương lượng Hiệp định đối tác kinh tế xuyên thăng bình Dương (TPP) với Hoa Kỳ và các nước khác... Từ năm 2005, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều liên tiếp tăng. Trong năm tháng đầu năm nay, con số này đạt hơn 11 tỷ USD (tăng 16% so cùng kỳ năm trước). Tổng vốn đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ vào Việt Nam hiện đạt 10,5 tỷ USD, với 658 dự án. Việt Nam tiếp kiến vận động Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường, đề nghị loại bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam...

Quan hệ song phương trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng từng bước được tăng cường. Từ năm 2010, hai bên tiến hành đối thoại về chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng; năm 2011, ký Bản ghi nhớ về xúc tiến hợp tác quốc phòng song phương. Việt Nam và Hoa Kỳ đã lập Ủy ban hỗn tạp hợp tác khoa học công nghệ, ký hiệp nghị cộng tác và nhiều thỏa thuận trong các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, chống biến đổi khí hậu, hải dương học, công nghệ không gian... Hai nước cũng ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế, các vấn đề nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh... Việt Nam và Hoa Kỳ còn có những dị biệt trong vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, nhưng chủ trương phê duyệt hội thoại để tăng cường hiểu biết và thu hẹp bất đồng. Hai bên tiếp chuyện duy trì hội thoại hằng năm về nhân quyền.

Việt Nam và Hoa Kỳ hiệp tác tốt tại các diễn đàn thế giới và khu vực, như Liên hợp quốc, WTO, APEC, ARF, ADMM+, EAS... Hai nước cũng duy trì bàn luận chính trực trong vấn đề Biển Đông.

Hiện có khoảng 1,5 triệu kiều bào Việt Nam sinh sống tại Hoa Kỳ. Chính sách nhất quán của Đảng và quốc gia ta coi Việt kiều là bộ phận không thể tách rời của dân tộc, luôn đánh giá cao tinh thần hướng về giang san và những đóng góp của kiều bào vào sự phát triển tổ quốc. Chính phủ Hoa Kỳ công nhận sự đóng góp của kiều bào Việt Nam đối với sự phát triển của Hoa Kỳ.

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Người đứng đầu quốc gia ta mô tả đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; Việt Nam là bạn, đối tác tin và có nghĩa vụ trong cộng đồng quốc tế. Chuyến thăm là dịp quan yếu để quảng bá hình ảnh sơn hà Việt Nam đổi mới và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, năng động, thân thiện và đầy tiềm năng phát triển; mong muốn phát triển quan hệ với các quốc gia, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ giang san.

Chúc chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của chủ toạ nước Trương Tấn Sang thành công tốt đẹp, tiếp kiến thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển ổn định và bền vững, phục vụ ích của hai nước, góp phần duy trì và thúc đẩy môi trường hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - yên bình Dương và trên thế giới.

Nhân dân


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét