Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Ngày biểu tình 24-7 của Philippines

Trưa 24-7, đúng như tuyên bố trước đó, khoảng 2.000 người từ 30 nhóm hoạt động thuộc tổ chức Liên minh biển Tây Philippines đã hội tụ trước lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Makati (vùng thủ đô Manila) để biểu tình phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm hải phận Philippines.

BáoPhil Star(Philippines) kể những người biểu tình mang theo biểu ngữ với các câu khẩu hiệu: “Trung Quốc hãy coi trọng chủ quyền Philippines”; “Trung Quốc hãy rút khỏi biển Tây Philippines”; “Trung Quốc hãy dừng ức hiếp”…

Họ dựng sân khấu, hát các bài hát yêu nước và hô khẩu hiệu chống Trung Quốc. Tham dự biểu tình còn có các nhà chính trị, các cựu quân nhân và các thân sĩ thiên chúa giáo.

Đoạn đường chạy ngang qua lãnh sự quán Trung Quốc đã bị phong tỏa để người biểu tình tuần hành. Cảnh sát chống bạo động, lực lượng chữa cháy và cứu hộ được huy động để ngăn ngừa cảnh huống bất trắc. Lãnh sự quán đóng cửa im ỉm.

Người biểu tình xếp dòng chữ “Trung Quốc hãy rút đi” trước lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Makati ngày 24-7. Ảnh: JAY GANZON

Phát biểu tại cuộc biểu tình, nguyên Bộ trưởng Nội vụ Raffy Alunan, một trong các nhà lãnh đạo tổ chức Liên minh biển Tây Philippines, đã kêu gọi người dân Philippines đoàn kết và kiên tâm bảo vệ danh dự, nhân phẩm và chủ quyền quốc gia.

Ông giảng giải người dân Philippines không phản đối quần chúng. # Trung Quốc mà chỉ phản đối chính sách đe dọa xâm nhập và chiếm đóng của chính phủ Trung Quốc ở vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Ông nhấn mạnh Trung Quốc cần phải hiểu rằng nếu Trung Quốc không bị xem là kẻ gây rối và muốn thống lĩnh các nước khác thì các hệ quả như Mỹ xoay trục chiến lược sang châu Á-Thái Bình Dương, xây dựng các liên minh ứng phó Trung Quốc và biểu tình của dân chúng Philippines đã không xảy ra.

Trong khi đó tại Mỹ, Hội người Philippines tại Mỹ vì quản trị tốt thông báo kiều bào Philippines đã tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc trước trụ sở LHQ ở New York, Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington D.C. Và lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco (bang California).

Trong ngày 24-7, các cuộc biểu tình rưa rứa của kiều bào Philippines đã diễn ra ở Rome (Ý), Brisbane (Úc), Copenhagen (Đan Mạch) và Vienna (Áo).

Người phát ngôn tổng thống Philippines tuyên bố chính phủ Philippines không hệ trọng đến các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc.

Người phát ngôn nói hành động biểu tình của người dân Philippines xuất phát từ cách cầu mong của họ đối với vấn đề biển Đông.

Đây là cuộc biểu tình toàn cầu phản đối Trung Quốc lần thứ hai do Liên minh biển Tây Philippines tổ chức. Cuộc biểu tình toàn cầu lần thứ nhất diễn ra ngày 11-5-2012 nhằm phản đối Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough.

Ngày 24-7, bốn tàu kì cọ của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng tiếp giáp vùng biển Nhật gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. BáoJapan Daily Press(Nhật) cho biết đây là lần trước nhất lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đưa tàu đến gần Senkaku/Điếu Ngư sau khi lực lượng này chính thức hoạt động ngày 22-7. Các tàu hải giám Trung Quốc đã được sơn lại thành tàu cảnh sát biển.

THẠCH ANH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét