Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hằng Doll: “Yêu nhau thì không cần được công bổ xung nhận”


Nhân vật của hội thoại lần này là cặp vợ chồng nghệ sĩ trẻ Trần Thu Hằng (Hằng Doll) và họa sĩ Thành Phong (Phong Ronin).

Hằng Doll và Phong Ronin: “Chống lại hôn nhân mà... Vẫn phải hôn phối”

Cặp vợ chồng nghệ sĩ này đã có thời kì gắn bó tới 7 năm trước khi quyết định đi tới hôn nhân. Một người chủ trương tình mới là quan yếu, một người cho rằng không cần thành thân để chứng tỏ tình ái. Vậy
mà chung cục, họ vẫn cưới nhau và bắt đầu đối mặt với... Rất nhiều chuyện thường thấy ở những cặp vợ chồng mới cưới.

Trần Thu Hằng (Hằng Doll) có vẻ rất… bất bình với hôn nhân, hay những cách thức thường ngày để người ta đến với nhau và gắn bó.

Tác phẩm búp bê của Hằng Doll về chính mình và chồng

- Chị có thấy mình là người hạnh phúc không?

- Xét theo một đôi góc cạnh thì tôi thấy là cuộc sống hiện tại của mình vẫn còn chưa hoàn hảo.


- Vì sao lại thế?


- Có lẽ là do tôi không biết cách thỏa mãn với những gì mình đang có, tôi luôn đòi hỏi nhiều hơn, và những điều tôi đang có ở hiện tại vẫn chỉ mới dừng ở sự bắt đầu.

Trần Thu Hằng

- Sự đòi hỏi đó tới từ đâu? Từ tính cách của chị, hay đây là tâm lý chung của những người làm nghệ thuật - những người luôn muốn phá vỡ các rào cản để sáng tạo nhiều hơn?

Trần Thu Hằng sinh ngày 20 tháng 11 năm 1984 tại Hà Nội. Cô tốt nghiệp khoa Hội họa Đại học Mỹ Thuật Hà Nội. Cô được coi là nghệ sỹ tiền phong trong lĩnh vực búp bê nghệ thuật của Việt Nam. Trong công việc, Hằng chia làm hai mảng: thứ nhất là búp bê đặt hàng, giúp Hằng có thêm thu nhập và trau dồi kỹ thuật. Mảng thứ hai là búp bê nghệ thuật, nơi cô đặt toàn bộ nhiệt huyết của mình.

Không giống như các nghệ sĩ hiện đại thường mang những vấn đề tầng lớp mang tính thụ động, phê phán… vào tác phẩm, những con búp bê của Hằng thường giản dị, đáng yêu, điên. Hằng chia sẻ rằng cô luôn muốn giữ một cái nhìn khách quan, trong sáng về đời sống, cũng là về hôn nhân và hạnh phúc.



- Trong cuộc sống, có lúc tôi toàn tâm với công việc, có lúc toàn tâm với đời sống riêng, điều tôi cố gắng làm là trông nom cho từng thứ trong từng giai đoạn thôi. Toàn tâm toàn ý giúp tôi thấy lặng. Nhưng giai đoạn này lại khác, mọi thứ của tôi vừa mới bắt đầu, cả hôn nhân và nghệ thuật đều chưa hoàn thiện, chưa trót, và đó là nguyên nhân chính khiến tôi không chấp thuận.


- Chị và anh Thành Phong vừa thành hôn được một thời gian ngắn. Cho tới giai đoạn này, sự “không ưng ý” đó có khiến quan niệm của chị về hôn nhân đổi thay không – vì đây thường là tuổi để người ta điều chỉnh hoặc thỏa hiệp quan niệm về cuộc sống của mỗi người.

- Tôi không nghĩ việc kết hôn dừng lại ở việc đăng ký thành thân hay làm đám cưới, được họ hàng bạn bè công nhận… Thực ra, dù có được xác nhận hay không thì người ta vẫn yêu nhau, và rõ ràng sự xác nhận hay không rất vô dụng với tình. Chẳng ai đem sợi chỉ mà buộc chân voi cả. Sự núm níu giữ nhau bằng một cái nhẫn, một tờ giấy đăng ký kết hôn và sự công nhận của mọi người là không cần thiết.

Chưa kể, nói tới tình ái, đó là một nhu cầu thỏa mãn của ai đó muốn chống lại sự cô đơn. Yêu nhau lâu sẽ thấy nhàm, thành hôn để hy vọng sự nhàm chán sẽ qua nhưng chẳng ngờ lại còn… chán hơn, vì người ta chưa sẵn sàng bước vào hôn nhân, chưa đủ yêu nhau để có thể hy sinh cuộc sống và những thú vui của mình.

Chưa kể nữa, là sức ép từ bên ngoài, từ gia đình. Từ những sức ép đó, người ta sẽ tạo thực tâm lý muốn có một đứa con để đổi thay. Vậy là đứa con được sinh ra, người ta trói buộc bản thân vào đó,… cuộc sống của con người, đặc biệt là người đàn bà, gần như chẳng được hưởng thụ gì cho bản thân.

Trần Thu Hằng

- Vậy là chị cho rằng sai lầm cốt yếu của những bồ nhau rồi lấy nhau là do họ luôn vậy lùng hạnh phúc, niềm vui từ người khác, từ những thứ bên ngoài, mà không chịu tự tìm kiếm hạnh phúc ở bản thân mình, việc mình làm?

- Đúng thế. Chúng ta quá để ý tới tầng lớp, tới việc người ngoài nhìn vào mà quên đi việc lắng nghe bản thân.


- Có nhẽ chuyện này cũng xuất hành từ việc bản thân chúng ta không kiên cố được rằng mình muốn gì? Làm sao có thể chống chọi cho một thứ mà mình không biết là gì được?


- Tôi cho rằng mọi người đều có quyền chọn lọc những gì họ thực thụ mong muốn, họ không cần phải làm theo từng lớp. Và nếu không muốn hôn phối thì họ cứ làm thế đi, Tại sao cứ phải lo lắng, sốt ruột, nhất là khi được hỏi:"Bao giờ có vợ/chồng?”. Nếu đã có vợ/chồng rồi thì sẽ được hỏi: “Bao giờ có con?”. Lâu lâu không có con thì lại được hỏi: “Điếc à?”… Cả cách người ta can thiệp vào đời sống của người khác, và cách mà người ta phản ứng lại cách can thiệp đó, đều là những chuyện tôi muốn chống lại.

- Chị và anh Thành Phong đã yêu nhau khá lâu, nhưng dù sao ắt chúng ta đều phải đối mặt với sự không chắc chắn trong mai sau. Chẳng ai đảm bảo được rằng người chúng ta yêu sâu sắc hôm nay sẽ là người đi cùng chúng ta tới hết đời. Những rung động của ái tình cũng không được cam kết là sẽ tồn tại vĩnh viễn. Chị đối mặt với việc này như thế nào?

- Tôi nghĩ mọi thứ đều cần được chuẩn bị, và tôi phải nỗ lực vô cùng có thể của mình. Còn tất nhiên, cái duyên dẫn mình tới đâu, ra sao thì phải chịu thôi. Chúng ta không đoán trước được tương lai, mà kể cả có đoán trước được tương lai thì liệu chúng ta có ngoan ngoãn sống theo nó không?

Tôi tin rằng việc đi từng bước trong cuộc sống, chuẩn bị vững vàng, chứ không phải tìm cách đi tắt đón đầu, trông mong những điều kỳ diệu, mới là việc nên làm hơn cả.

- Xin cảm ơn chị!

Bài:Sữa Tử

Ảnh: Nhân vật cung cấp



Bạn quan tâm tới đời sống showbiz thế giới và Việt Nam. Bạn có trong tay những thông báo chuẩn xác mới nhất, "nóng" nhất về những người lừng danh? Bạn thú vị biên dịch các bài viết về "sao", về thế giới văn hóa - nghệ thuật, về các sự kiện đình đám...? Hãy gửi thông báo, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Onlinetại đây. Bài viết được đăng sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét