Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Giới trẻ và căn bệnh “thèm khát sự nổi tiếng”

Mạng tầng lớp “tiếp tay” cho trò lố…

Không ai có thể phủ nhận vai trò của mạng từng lớp trong đời sống ngày nay và những nhân vật nổi tiếng trên mạng từng lớp đã có sức ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, không hiếm bạn trẻ vì mong muốn nhận được nhiều like, tăng số người theo dõi (follow) mà không ngần ngại dùng những chiêu trò để được nức tiếng mau chóng.

Ở thời đại bùng nổ thông tin, mỗi phát ngôn của người trẻ không chỉ được một vài người biết tới mà lan ra phạm vi toàn thế giới. Đặc biệt, từ khi mạng tầng lớp phát triển, cá nhân nào cũng có thể phát tán các thông điệp và hình ảnh cá nhân mà hầu như chơi gặp phải rào cản.

Tuy nhiên, việc người trẻ đột ngột bị bao trùm bởi một thế giới rộng, đa văn hóa, nhiều thụ động chừng như đang khiến họ bị choáng ngợp và thiếu sức đề kháng với những hệ lụy. Những đợt sóng bị động trước hết phải kể đến là sự hám danh, sốc nổi và “khiêu khích” bằng hình ảnh hở hang, bốc lửa.

Facebook đã trở nên trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, mà đối tượng chính là giới trẻ. Các bạn trẻ đã xem facebook như một công cụ để diễn tả cái tôi. Nhiều bạn trẻ ngộ nhận, chỉ cần nổi tiếng trên faceboook là họ sẽ được lừng danh ngoài đời khiến trang mạng từng lớp ảo này có tác động lớn đến cuộc sống thật của mỗi cá nhân. Bởi thế, việc có được những cái “like” và “comment” dần trở thành quan yếu với họ. Phát xuất từ suy nghĩ đó, không ít bạn trẻ, đặc biệt là nữ sinh ôm tham vọng trở nên “hotgirl” trong giới ảo, đã không tiếc tiền để có những tấm ảnh thật nóng bỏng, đăng lên facebook.

Facebook, blog, các diễn đàn mạng, hội nhóm tự lập trên internet là “môi trường” xúc tiến thèm khát nức danh bằng các “thủ đoạn” của giới trẻ. Tâm lý so sánh mình với người khác, không chịu kém cạnh và sẵn sàng “đấu” nhau bằng ảnh nóng, clip sex. Thêm vào đó, sự động viên, khích bác từ phía cộng đồng mạng cũng “đổ thêm dầu vào lửa”, làm tăng thêm tính sĩ diện, khoe khoang của bao kẻ khát khao sự nổi tiếng.

Bà Tưng - một minh chứng của việc "bất chấp thủ đoạn" để vào showbiz


Câu “like” để có hợp đồng lăng xê…

Nếu như trước đây, việc mặc đồ “thiếu vải” của một số bạn tự coi mình là “hotgirl” là những chiêu thức thường thấy để lôi cuốn sự để ý của cộng đồng mạng thì nay, những chiêu thức này đã “vươn lên một tầm cao mới”. Họ chẳng những phô bày sờ soạng những chỗ có thể khoe được mà ngay cả những điều mẫn cảm nhất cũng được đưa vào “ống kính”.

Những tưởng chiêu trò khoe thân của các “nam thanh nữ tú” đã là cực điểm của hiện tượng bạn trẻ ham hư danh bất chấp hậu quả. Thế nhưng, vụ việc N.M và T.N ở TP Hải Phòng chụp ảnh giường chiếu tung lên mạng mới là "vô tiền khoáng hậu".

Cặp đôi này đã cùng nhau thực hiện một bộ ảnh giường chiếu nhức mắt và tuyên bố sẽ tung clip quan hệ của hai người khi đủ 30.000 like.

Hiện nay, tại Việt Nam, những chàng trai cô gái khoe thân hình “nóng bỏng” cũng dần trở thành chuyện thường với dư luận. Đã qua rồi thời kỳ cần đến những tờ báo để “lăng-xê” thân hình, chỉ cần chiếc điện thoại đời mới có khả năng chụp ảnh, quay phim và tài khoản trên các trang mạng từng lớp là đã có thể chuyển đến “độc giả” những tấm ảnh mang nhiều màu sắc dục tính.

Mạng từng lớp là nơi có sức lan tỏa rất mạnh, ai cũng có thể truyền thông tin, ai cũng có thể thu nhận thông báo. Giới trẻ hiện tại có nhiều điều kiện để trở thành nức tiếng. Không chỉ duyệt y các cuộc thi, chỉ cần tự làm phim, tự quay video clip, nhờ bạn bè tán dương, tham dự hoạt động tầng lớp này khác, liên tiếp xuất hiện trên các diễn đàn tuổi teen... Thế là đã gán cho mình cái mác “hot boy”, “hotgirl”. Nhiều người đã tận dụng nó để quảng cáo sản phẩm. Hành động này rất có thể chỉ là một chiêu quảng cáo để tiêu thụ sản phẩm gì đó. Quảng cáo càng khác lạ, càng đặc biệt thì sự quan hoài càng lớn. Ngay sau khi nổi đình đám trên mạng, đã có một số tin đồn “bà Tưng” được một doanh nghiệp lớn về internet ở Việt Nam thuê với giá 2.000 USD trong 6 tháng để quảng bá cho sản phẩm của họ. Và những hành động của “bà Tưng” trong thời gian qua chỉ là chiêu để tạo sự để ý.

Chúng ta hãy khoan bàn sâu hơn đến những hệ lụy của việc tung những clip sex này, mà thử suy ngẫm một chút là vì sao những hành động phản cảm và lố bịch như thế này vẫn có đất diễn? căn nguyên sâu xa của những hiện tượng “nổi loạn” như vậy là do những đứt gãy trong văn hóa đời sống chúng ta. Những thứ méo mó, phản giá trị chuẩn vẫn được một bộ phận trong tầng lớp tung hô, cổ súy, thay vì bài trừ một cách triệt để. Thật đáng tiếc!


Minh Hoa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét