Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Siết trọng tải xe: Doanh nghiệp sinh sản container gặp khó



Sản phẩm container do các DN trong nước sinh sản không thể cạnh tranh nổi với hàng nhập cảng chỉ vì Quy chuẩn về tải trọng container của VN chưa thích hợp với Quy chuẩn chung của thế giới

Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP thương nghiệp cơ khí Tân Thanh, ông Kiều Công Thanh cho biết : “Theo Công ước quốc tế về container, tiêu chuẩn ISO 668 : 1995 quy định kích tấc và trọng tải của container. Trong đó container 40 feet có tổng tải trọng hàng hóa 30,48 tấn, container 20 feet có tổng tải trọng hàng hóa 24 tấn. Các nhà sinh sản phương tiện liên lạc ở nước ngoài luôn để trọng lượng thiết kế đúng với công thức trên. Nhưng các nhà sản xuất trong nước phải dựa vào Quy chuẩn QCVN 11: 2011/BGTVT - Quy chuẩn quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với rơmoóc và sơmi rơmoóc theo quy định của Bộ giao thông chuyển vận VN.

“Thua” vì Quy chuẩn nhà nước

Chính vì lý do trên, Cục đăng kiểm VN chỉ ghi nhận trong sổ kiểm định cho phép tổ hợp sơmi rơmoóc kéo theo khối lượng hàng hóa có tải trọng từ 19 tấn (kiểm định năm 2007 đối với sơmi rơmoóc hiệu Chien You và hiệu Tân Thanh) đến tối đa 23 tấn (kiểm định năm 2008 đối với sơmi rơmoóc hiệu Chien You, hiệu Tân Thanh). Trong khi, Thông tư 03/2011/TT- BGTVT của Bộ GTVT cho phép xe tổ hợp đầu kéo kéo sơmi rơmoóc càng nhiều trục thì tổng trọng tải càng lớn.

Mặc dù sản phẩm của các Cty trong nước có cùng các thông số kỹ thuật với sản phẩm nước ngoài, nhưng tải trọng thiết kế ghi trong giấy chứng nhận sinh sản chỉ có 23 tấn, dẫn đến tải trọng tham dự liên lạc bị yếu đi so với sản phẩm nhập cảng. Điều này khiến cho sản phẩm của các Cty trong nước không thể cạnh tranh nổi với hàng nhập cảng.

Ông Đinh Nam Dinh - Phó chủ toạ Hiệp hội vận chuyển TP HCM cho biết : giờ Cục đăng kiểm đang có sự phân biệt trong đăng kiểm sơmi rơmoóc nhập cảng với sơmi rơmoóc sinh sản trong nước. Cụ thể là : cùng một chủng loại sơmi rơmoóc nhưng đối với các thiết bị nhập khẩu thì Cục đăng kiểm căn cứ vào hồ sơ nhập cảng để xác nhận thiết kế của nhà sản xuất, trong khi các thiết bị sinh sản trong nước thì lại cứ theo tiêu chuẩn ngành để ghi nhận trọng tải đăng kiểm (Theo tiêu chuẩn của ngành thì trọng tải luôn bị khống chế, không vượt quá 23 tấn). Do có sự khác nhau trong phương thức đăng kiểm nói trên nên các DN chuyên chở thường phải chọn mua và dùng container nhập cảng. Điều này đã ảnh hưởng đến lợi quyền DN sinh sản và cả DN vận tải vì nếu sử dụng sơmi rơmoóc sản xuất trong nước, các DN vận tải tiện tặn được tổn phí đầu tư so với đầu tư sơmi rơmoóc du nhập cùng chủng loại.

Minh chứng cho điều này, bà Ngọc Mai - Giám đốc Cty chuyên chở Ngọc Mai chia sẻ : “Chúng tôi rất muốn dùng container sinh sản trong nước, vừa giảm được 5% - 10% chi phí đầu tư, vừa góp phần hỗ trợ xúc tiến DN trong nước phát triển sinh sản và thực hành chủ trương Người VN ưu tiên dùng hàng VN do Bộ Chính trị phát động. Tuy nhiên, tải trọng thiết kế của container sản xuất trong nước quá thấp chỉ 23 tấn. Chở hàng đúng trọng tải trên thì không có lãi, nếu chở hàng nhiều hơn thì bị phạt vi phạm tải trọng…”.

Cần tuân theo tiêu chuẩn thế giới

Để tương trợ ngành sản xuất sơmi rơmoóc và container VN phát triển, cũng như tạo thuận tiện cho các DN xuất nhập khẩu và các DN chuyên chở giảm phí tổn vận tải, giảm tổn phí logistics… Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM - trạng sư Thái Văn Chung kiến nghị : các ngành chức năng cần ghi nhận sức kéo của dụng cụ, thiết bị trong sổ kiểm định sao cho xe tổ hợp đầu kéo chuyên dụng kéo sơmi rơmoóc chuyên dụng loại hai trục phải chở được một container loại 20 hoặc 40 có tải trọng tối đa 32,48 tấn (kể cả trường hợp chở 2 container trên moóc 40 cũng phải chấp hành trọng tải tối đa 32,48 tấn) theo tiêu chuẩn chung của thế giới. Điều này hoàn toàn phù hợp với tải trọng thiết kế của nhà sinh sản cả trong và ngoài nước đang phổ quát sinh sản loại sơmi rơmoóc hai trục (mỗi trục chịu tải 13 tấn ), cộng với khả năng chịu tải của “trục 1” thường được gọi là chốt kéo (Kingpin) gác lên mâm đỡ của đầu kéo là 10 tấn. Như vậy, cứ vào tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật của nhà sinh sản thì loại sơmi rơmoóc hai trục có khả năng chịu tải kéo theo được 36 tấn hàng (giờ Cục đăng kiểm VN chỉ giới hạn trọng tải từ 19 đến 26 tấn).

Bộ GTVT nên xác nhận tải trọng tham gia liên lạc đối với sơmi rơmoóc chở container theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Kiều Công Thanh cũng kiến nghị Bộ liên lạc vận chuyển nên xác nhận tải trọng dự giao thông đối với sơmi rơmoóc chở container, kể cả container hàng du nhập và sinh sản trong nước hạp với logicstic khu vực và thế giới đúng với trọng lượng tiêu chuẩn quốc tế. Trong giấy chứng thực chất lượng, ngành chức năng nên ghi tải trọng tham gia giao thông (không ghi tải trọng thiết kế) để thống nhất quản lý trong kiểm soát cầu đường, đăng kiểm, soát và thanh tra giao thông.

Về lâu dài, Chính phủ nên tăng cường đầu tư xây dựng cầu đường đảm bảo cho xe chở container lưu thông, các ngành chức năng nên nâng cấp các tuyến đường, cải tiến công nghệ, bảo vệ cầu yếu bằng cách điều tiết lưu lượng liên lạc hợp lý bảo đảm tham dự liên lạc được an toàn, đúng tải trọng vận tải theo tiêu chuẩn lưu thông hàng hóa quốc tế.

Theo các chuyên gia, tuân theo các tiêu chuẩn của thế giới trong chuyên chở thì hàng hóa nước ta mới có thể chuyển vận đi khắp các nước trên thế giới, bởi thế việc hạn chế trọng tải đăng kiểm sơmi rơmoóc không chỉ gây khó khăn cho các DN sinh sản container mà còn kéo giảm sự phát triển của ngành logistics nước ta.

Đăng Nguyên

Email Print

Chuyên chở, đăng kiểm, quy định, chuyên chở hàng hóa, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM, container


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét