Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vụ việc báo nêu

Hàng có dấu hiệu trốn thuế?

Vụ tai nạn xảy ra hồi 17h45 ngày 13/5/2013 giữa xe xe ô tô BKS 15C-04622 (do Nguyễn Quyết Thắng, SN 1979, trú tại Cộng Hiền, Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển) và xe mô tô BKS 29T-07841 (do Phùng Ngọc Cường, SN 1988, trú tại TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa điều khiển), khiến Cường phải cắt bỏ phần lớn chân phải, toàn thân bị xây xước nặng.

Hiện trường vụ tai nạn: Chiếc xe máy bị xe container kéo lê gần 50 m.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ việc, gia đình ông Khâm đã phát hiện nhiều dấu hiệu thất thường của các cơ quan chức năng huyện Hà Trung, như: tự tiện tẩu tán tang chứng hiện trường (Tự ý cho chủ hàng đánh tháo lô hàng trên xe container); khi trưng cầu giám định cho nạn nhân lần đầu thì chỉ đề xuất thẩm định chân mà không quan hoài đến toàn thân bị xây xước nặng; không cân tải trọng và xác định cỗi nguồn hàng hóa trên xe container…

Khi PV hỏi về việc vì sao không cân tải trọng và xác định nguồn cội hàng hóa trên container, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng (Trưởng CA huyện Hà Trung) cho biết: “Vì ở đây không có bàn cân điện tử nên muốn cân thì phải đi rất xa, phức tạp”. Thế nhưng, theo điều tra của PV, cách hội sở CA huyện chỉ chừng 1,5km có một trạm cân điện tử; chứ không như lời ông Hùng nói. PV đã trực tiếp đưa một chiếc xe container đến đây cân và được biết, CA huyện Hà Trung cũng đã nhiều lần cho xe vào đây cân tải trọng!.

Về cội nguồn hàng hóa trên xe, Thượng tá Hùng đã chỉ đạo cấp dưới cung cấp cho PV một tờ giấy bằng tiếng Trung Quốc, không có dấu đỏ, được xem là giấy tờ chứng minh nguồn cội hàng hóa trên xe container gây tai nạn. Tuy nhiên, khi xem tờ giấy này, ông Nguyễn Xuân Thắng (Phó chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa) cho biết: “Đối với hàng hóa xuất hoặc nhập cảng, khi tải thì phải có các loại giấy má như: Trích vận hải quan, hóa đơn chứng từ cỗi nguồn hàng hóa và hóa đơn/hợp đồng chuyên chở. Trong vụ việc trên, tờ giấy mà chủ hàng hóa trên xe container đưa ra không có giá trị pháp lý. Số hàng hóa đó có thể đúng là hàng lấy từ công ty TNHH Annora Việt Nam (100% vốn Trung Quốc, đóng tại KKT Nghi Sơn - Thanh Hóa) nhưng nếu không có hóa đơn, chứng từ hợp thức thì nó có dấu hiệu là hàng trốn thuế!?”.

> Đọc thêm:

Bàn cân điện tử nằm ngay ở thị trấn Hà Trung nhưng Trưởng CA huyện lại bảo không có trạm cân ở gần.

Chủ toạ tỉnh: “Sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm”

Trả lời PV, ông Nguyễn Đức Sơn (phó viện trưởng viện KSND huyện Hà Trung) cho biết, cơ quan CSĐT CA huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế xe tải là Nguyễn Quyết Thắng. Tuy nhiên, viện KSND huyện chưa chuẩn y quyết định khởi tố bị can vì thiếu bằng cớ: Biên bản hiện trường vụ tai nạn ban sơ không có sự giám sát của VKS. “Vì thế, chúng tôi đang đề nghị cơ quan CSĐT bổ sung hồ sơ. Về ý kiến, sẽ không có thay đổi, chỉ là bổ sung hồ sơ thôi. Các ngành CA, Tòa án và VKS cũng vừa họp thống nhất điều tra, xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật”, ông Sơn nói.

Làm việc với PV, Đại tá Lưu Thiện Minh (Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, PC67 CA tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trọng tải của xe có thể là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. “Vì thế, trong trường hợp này, CA huyện Hà Trung cần phải cân tải trọng trước khi cho giải phóng hàng hóa trên xe container. Hơn nữa, CA huyện cũng phải phối hợp các cơ quan chức năng rà soát nguồn cội hàng hóa trên xe trước khi quyết định cho hay không cho giải phóng hàng hóa”, Đại tá Minh thẳng thắn.

Thảo luận với PV Nguoiduatin.Vn, ông Trịnh Văn Chiến (Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đã đọc nội dung bài báo trên Nguoiduatin.Vn. “Tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc báo nêu. Nếu có sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Chiến khẳng định.

Vô cảm với nỗi đau của nạn nhân?

Trong một giải đáp phỏng vấn, thượng tá Vũ Xuân Kiên (phó trưởng CA huyện Hà Trung) xác nhận hàng hóa chở trên xe container là nguyên liệu xây dựng (xi măng). Thế nhưng, điều kỳ lạ ở chỗ, chính ông trước đó đã ký quyết định đồng ý cho phía chủ xe container giải phóng hàng hóa với mặt hàng là giày dép. Hơn nữa, không ai dùng xe container để chở xi măng!. Ông Kiên cũng trình bày vụ việc rằng, nạn nhân bị mất một bàn chân và tỷ lệ thương tật vĩnh viễn là 71%. Trong khi đó, thực tế hồ sơ cho thấy, nạn nhân Cường bị mất đa số chân phải (từ trên đùi trở xuống), toàn thân có nhiều vết xước nặng, tỷ lệ thương tật tới 74%!

Đức Kế


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét