Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Hướng tới Chủ Nhật Đỏ 2014: mọi người đọc Những giọt máu nặng ân tình.

Nên gia đình quyết định đưa Trang chuyển viện đến đây

Hướng tới Chủ Nhật Đỏ 2014: Những giọt máu nặng ân tình

“Cho tau đi với. Anh ạ!”. Tôi gọi Phi-e. Có hôm cấp cứu bệnh nhân. Chú bảo mấy người trực sẵn đó. Nói là làm. “Lo nhất là đêm hôm mưa gió. Ba ngày vật lộn cùng bệnh tình của con.

Cung cấp hơn 12. Nguyễn Thị Cẩm Thơ. Tôi đặt phòng cho các đồng hương nghỉ qua đêm. Nghe tin có cháu bé bị sốt xuất huyết nặng. Những cánh tay tất tưởi chìa ra. Trang vẫn hoi hóp trên giường bệnh.

“Với những ca bệnh nguy khốn cần cấp cứu nhóm máu hiếm hoặc tiểu cầu. Gặp tôi. Là xuất huyết nội tạng. Các sinh viên đang hiến máu. UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ 91 triệu đồng khai triển Chủ Nhật Đỏ. Chiếc ô tô trung chuyển chở người trờ tới. Mười người hoạ chăng chỉ có vài người cùng nhóm.

Chậm một khắc. Tất tật chúng tao ở lại Vinh. Xong sẽ phóng xe mang túi máu về Vinh cho mày!”. Đe dọa tính mạng. Tôi điện thoại gọi GĐ Cty Văn Minh. 000. Cần lấy máu lúc nào thì a lô. Tại Vinh sẽ có khoảng 3. Bảo: “Có thằng bạn đang làm công trình ở đây.

Tôi a lô một phát là có máu ngay cho nó. Sau hai ngày điều trị tại trạm y tế xã. Khoa Bệnh nhiệt đới nằm cuối Bệnh viện Đa khoa Nghệ An im lìm trong đầm đìa mưa lạnh. Những cánh tay ton tả chìa ra. Sau khi xét nghiệm máu. Ai cũng hy vọng mình cùng nhóm máu A để cứu Trang. Mỗi năm CLB tổ chức bốn lần tuyên truyền.

Hội Chữ thập đỏ và trọng tâm Huyết học- Truyền máu Nghệ An kết hợp tổ chức “Lễ hội Xuân Hồng” hiến máu tình nguyện vào lúc 7h 30 ngày 12/1 tại Trung tâm VH-TT Nghệ An. Thế nên ban vận động hiến tiểu cầu của CLB hiến máu tự nguyện ĐH y học Vinh đã giao hội.

Tâm- em gái tôi gầy rộc đi. Nhóm sinh viên Đại học Y xuất hiện. Tôi gọi lại cho nó. Tiểu cầu đã tụt xuống dưới 15. Mình Tâm nuôi ba con nhỏ. Nó đồng ý hiến máu nhưng không thể ra Vinh được. “Hiện nay. Chúng tôi đã giao hội được hơn chục người. BS Hà cổ vũ: “Vài hôm nữa cháu sẽ khá lên!”.

Bệnh nó giở quẻ. Tỉnh Đoàn đã kêu gọi được hàng vạn sinh viên hiến máu tình nguyện. Dịp tết Nguyên đán.

Từ nơi khác mang đến không sử dụng được. “Quân” của Cty Văn Minh đưa đến. Ba mươi phút sau Phi-e chở ba xe ô tô người. Phó Chủ nhiệm CLB hiến máu tình nguyện ĐH Y khoa Vinh Nguyễn Viết Tuấn cho hay. Cô bé sốt li bì trên 40 độ. Nửa đêm gọi lên sợ không kịp. Xuất huyết chân răng. Cứ hai giờ một lần. Nhưng chỉ tìm được một vài người”. Bọn em xúm đến hiến máu.

* Hưởng ứng chương trình Chủ Nhật Đỏ do báo Tiền Phong và Trung tâm Huyết học- Truyền máu TƯ. Nghe tôi biểu hiện xong. BS Trâm nói: “Giờ thì tạm ổn. Nếu không có máu tươi để lọc tiểu cầu truyền cho bệnh nhân.

Một cuộc hội ý chớp nhoáng mấy anh em đến từ Hà Tĩnh đồng thanh nói: “Nếu về nhà. BS Nguyễn Hồng Hà- PGĐ Bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương trong chuyến công tác Nghệ An. Tiểu cầu đã trên 20. Cấp hai trường làng. Nó bảo: “Mi yên tâm!”. Rất khó anh ạ. Bác sỹ căn dặn. Đoàn người rầm rập chạy đến trọng điểm Huyết học- Truyền máu.

Do đó. Nhưng cuối năm vẫn thiếu máu trầm trọng. BS Trâm bảo. Nguyễn Đàm Văn “ok” ngay và lúc sau. Sực nhớ ra là phải dùng máu trực tiếp để lọc tiểu cầu. Trang hoi hóp nằm trên giường bệnh. Hai mươi phút sau tôi đã có mặt tại vùng bãi ngang Nghi Xuân. Bất kể trong điều kiện thời tiết nào”-Trưởng ban vận động hiến tiểu cầu Nguyễn Thị Cẩm Thơ nói.

Sẽ cực kỳ nghiêm trọng. Chảy máu mũi. Giữa đêm hôm khuya khoắt. 500 đơn vị máu để điều trị cho người bệnh”. Trong hai năm qua. CLB đã nhiều lần tham gia Chủ Nhật Đỏ.

Một lát sau. Chúng tôi lao lên phòng lấy máu. Một sinh mệnh đã vượt qua cửa tử… “Cứu máu” Về khuya. Tiểu cầu lên xuống bất thường. Phó bí thơ Tỉnh Đoàn Nghệ An Dương Hoàng Vũ cho biết. Từ Hà Tĩnh sang. Các tự nguyện viên vào soát ven. Hầu hết những người đến hiến máu cứu Trang tôi chưa hề gặp không hề quen.

Ven phải nổi rõ. Tìm đâu ra người có nhóm máu A? Tôi điện cho Dương Hoàng Vũ. Chúng tôi thực hiện được gần 16. Trưởng khoa BS Quế Anh Trâm cho biết. Cứ 10 sinh viên được vận động thì có khoảng 6. Cần thêm một đơn vị máu nữa mới đủ để lọc tiểu cầu. Dự định sẽ đóng góp 800 đơn vị máu. Trường hợp của cháu phải lấy máu tươi và lọc ngay mới kịp!”. Trần Thị Trang có biểu đạt nôn mửa.

Không được chậm trễ đâu nhé!”. Máu chảy cực kì trong người. Phức tạp!”. Ơn nghĩa Trang đã qua cơn nguy ngập. 000 đơn vị máu cho trọng điểm Huyết học- Truyền máu Nghệ An.

Tôi nói với em gái: “Anh phải về quê. Vận động hiến máu

Hướng tới Chủ Nhật Đỏ 2014: Những giọt máu nặng ân tình

Biết lấy đâu ra máu? “Bệnh viện có máu dự trữ không anh?”. Nhưng bệnh càng nặng thêm. Biết đâu lại có máu. Phi-e là biệt danh của Trần Phi Hiền.

“Máu trong kho không dùng được. * Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An Dương Hoàng Vũ cho biết. Cần phải có người hiến máu để cấp cứu ngay. Tao sẽ đưa nó xuống bệnh viện Hương Sơn rút máu. Ông già lắc đầu: “Máu mô nỏ là máu. Trọng tâm đề nghị ban tổ chức bố trí một địa điểm hiến máu nguy cấp nhằm cứu máu cho bệnh nhân!”. Chú gọi thêm người túc trực sẵn đó. Nhóm máu hiếm. Toàn thanh niên trai tráng khỏe mạnh.

Số 45. Anh em sẽ có mặt ngay tức thì. Đến thời điểm này kho dự trữ chỉ còn 100 đơn vị máu. Không phải bệnh nhân nào cũng huy động ngay được người thân đến để ứng cứu.

Lo lắng: “Nó lại chảy máu chân răng rồi. Nặng tý nữa. Nghe xong. Người hiến tiểu cầu còn phải đảm bảo sức khỏe. Cúp máy cái rụp.

Chỉ có một người có nhóm A. Xuất huyết nội tạng. Đường Hồ Tùng Mậu. Tôi giảng giải với ông là ngoài 60 tuổi không cho máu được nữa.

“Lễ hội Xuân Hồng” hưởng ứng Chủ Nhật Đỏ tại Vinh sáng 12/1 sẽ cuộn khoảng 3. BV luôn trong tình trạng thiếu máu để cấp cứu cho bệnh nhân. “Hương Sơn!”. Nhờ nó “cứu máu”. Mấy chục thanh niên huy động đến may mắn có ba người nhóm máu A. Anh gọi!”. Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức vào ngày 12/1.

Bé Trang có thể nguy nan. Nhóm A. Ông Nguyễn Văn Hương nói: “Tình hình rất cấp bách. Về Vinh gấp!”. 7 người tham dự”. Giao thông với khắp nơi tìm người hiến máu. Sỹ hào hển: “Nó lấy máu gần xong rồi! Thế à! Tao bảo nó thôi nhé! Mày gọi thằng Phi-e đi!”.

“Khi cần máu để cấp cứu. Một ông hàng xóm của Tâm nài. Lượng máu dự trữ đã cạn. Sẽ xảy ra tai biến xuất huyết não.

Ngay tức thì sinh viên hiến máu sẽ có mặt. Trong khi từ nay đến cuối tháng 1 cần khoảng 2. Không gọi được người hiến tiểu cầu thì rất nguy hiểm.

Tâm vẫn không chịu rời con nửa bước. Trung ương giao chỉ tiêu phải có 14. Lúc nào cần.

Vũ giao thông với CLB Hiến máu tự nguyện Trường ĐH Y khoa Vinh đề nghị được giúp đỡ. TP Vinh. Sỹ đáp gọn lỏn. 000 người dự hiến máu. Ngoài việc cùng nhóm máu. Tôi đem chuyện này nói với Phi-e. 000 đơn vị máu. Chồng đi làm ăn xa. Bạn học của Sỹ và tôi hồi cấp một. Bọn em đã tụ hợp được 50 tuyên truyền viên.

Nhóm máu của từng thành viên. Em gái tôi hớt ha hớt hải chạy đến. Tôi hỏi BS Trâm. Sau khi coi xét kỹ hồ sơ và trực tiếp khám cho Trần Thị Trang. Chúng tôi phóng về Vinh giữa đêm mưa dầm dề. Nửa đêm ông đội mưa gió xuống BV Đa khoa Nghệ An thăm bệnh nhân. Đồng hồ nhích sang 0 giờ. Nghe tôi bộc lộ xong. Tôi gọi điện sang Trần Đức Sỹ bạn tôi ở Hà Tĩnh nhờ huy động người chi viện.

000 đơn vị. Lúc cần là hiến máu ngay!”. 000 người tham gia Nhóm sinh viên hiến máu tự nguyện Trường Đại học Y cũng ùa đến. “Năm 2013. Nhất là ngày hè. Chỉ cần Trung tâm Huyết học- Truyền máu tỉnh “ới” một tiếng. Trang thuộc nhóm máu A. Quả nhiên hai ngày sau Trần Thị Trang đã có thể tự đi lại được.

Anh Trâm bảo. Gọi thêm các o. Hà Tĩnh và cũng chỉ mất nửa số thời kì đó. Ngay ngáy lo nghĩ về bệnh tình của đứa cháu gái nhưng lòng chợt ấm vì quanh tôi có những người tốt. Phó chủ toạ tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại sẽ dự “Lễ Hội Xuân Hồng”- Chủ Nhật Đỏ.

Hưởng ứng Chủ Nhật Đỏ. 000 đơn vị máu. Các chú!”. “Tìm cho tao mấy người có nhóm máu A.

Căn bệnh rối loạn tuần hoàn não thừa cơ tái phát. Sang ngày thứ ba.

Quảng Bình. Lên danh sách các tình nguyện viên. Đóng góp trên 1.

Phó bí thơ Tỉnh Đoàn Nghệ An. Phá vỡ các tế bào. Lát sau nó gọi lại.

Sỹ chở bạn đến BV Hương Sơn lấy máu. Dù kiệt sức. 000 nhưng hôm nay và tương lai sẽ còn diễn biến phức tạp. Tau cũng có máu!”. PGĐ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An Nguyễn Văn Hương nói.

Nhân viên y tế lại cầm ống tiêm đi chích máu xét nghiệm và mỗi lần nghe kết quả tim tôi nhói buốt. Trời mưa to mấy cũng đến ngay!”. Chảy máu chân răng là một dạng xuất huyết nhẹ. “Được!”. Tỉnh Đoàn. Nhưng chỉ có một người đủ tiêu chuẩn để lấy máu. Trưởng ban vận động hiến tiểu cầu ĐH Y khoa Vinh nói: “Chọn được một người để hiến tiểu cầu. Bên đó nhiều thanh niên trẻ.

Tại cuộc họp triển khai Chủ Nhật Đỏ với Tỉnh Đoàn Nghệ An cùng Hội Chữ thập đỏ do báo tiên phong khởi động. “Mi ở mô?”. Bệnh viện “thiếu máu kinh niên” GĐ trọng điểm Huyết học và Truyền máu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét