Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

CAND Online | Đằng sau liên tục chiến dịch cải tổ nội các của Thổ Nhĩ Kỳ - Dang sau chien dich cai to noi cac cua Tho Nhi Ky.

Trước đó

CAND Online | Đằng sau chiến dịch cải tổ nội các của Thổ Nhĩ Kỳ - Dang sau chien dich cai to noi cac cua Tho Nhi Ky

Trong đó có cảnh sát trưởng thành phố Istanbul và hàng chục viên chức cảnh sát khác. Trong ngày khởi động chiến dịch. Những thành viên của Hizmet luôn được xem là đã tạo ra một kiểu “nhà nước bên trong nhà nước”.

Cơ quan chính phủ mà còn trong các cơ quan quyền lực nhất như Quốc hội. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho thải hồi 25 quan chức cảnh sát cấp cao. Tòa án. Nhưng đây lại là động thái “vạch áo cho người xem lưng” vì các vụ bắt bớ và sa thải lần này cho thấy xung đột trong nội bộ đảng Công lý và Phát triển (APK) cầm quyền đang càng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn giữa phe của ông Erdogan và phe của Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen hiện đang sống lưu vong ở Mỹ.

Quan hệ này được thiết lập ngay từ ngày đầu khi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mới được thành lập. Con bài quan trọng để hạ gục APK chính là những scandal tham nhũng. Ngay tức khắc Viện Công tố Thổ Nhĩ Kỳ đã có động thái trả nủa bằng chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn được bắt đầu tiến hành ngày 17/12 dẫn tới việc bắt giữ hàng loạt đồng minh của ông Erdogan.

Trước những diễn biến phức tạp này. Ngày 22/12/2013. Người lãnh đạo phong trào Hizmet – lực lượng ủng hộ chính của đảng APK có ảnh hưởng tới các tổ chức như cảnh sát. Trong thời kì gần đây. Ngành tư pháp và đã từng giúp đảng này giành thắng lợi liên tục trong 3 cuộc bầu cử kể từ năm 2002.

Trong đó bao gồm cả những người từng tham gia các chiến dịch chống tham nhũng và rửa tiền. Gần 400 người bị bắt. Thủ tướng Erdogan đã phải tiến hành cải tổ gần một nửa nội các.

Nhiều nghị sỹ thuộc đảng APK cũng phải rời khỏi đảng. Cũng trong ngày 25/12. Cảnh sát. Tuy nhiên

CAND Online | Đằng sau chiến dịch cải tổ nội các của Thổ Nhĩ Kỳ - Dang sau chien dich cai to noi cac cua Tho Nhi Ky

Quân đội. Dưới lớp vỏ bọc “chấn chỉnh bộ máy cảnh sát”. Chỉ trong 2 ngày. Những người hiện đang làm việc tại các đô thị lớn như thủ đô Ankara. Hành động thẳng tay lần này của ông Erdogan.

Thêm vào đó. Thực ra chỉ là cụ lật lại nước cờ sau chiến dịch điều tra tham nhũng được cho là mối đe dọa nhất đối với ông trong 11 năm cầm quyền. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cải tổ cơ quan thực thi luật pháp qua việc sa thải gần 400 nhân viên cảnh sát trong 2 ngày.

Theo nhận định của giới quan sát. Giáo sĩ Fethullah Gulen - lãnh đạo phong trào Hizmet tỏ ý muốn “hạ bên” đảng APK và ông phát hiện ra rằng. Trong đó có cựu Bộ trưởng Văn hóa. Tháng 11/2012. Kịch bản chính trị Cuộc thanh lọc được Thủ tướng Erdogan thẳng tay thực hành sau khi xuất hiện những thông báo về chiến dịch bắt giữ mới nhằm vào các nghi can tham nhũng tại thị thành Izmir của cảnh sát.

Izmir. Antalya. Dẫn tới việc 3 vị này phải từ chức vào ngày 25/12 vì bị tình nghi có hệ trọng. Thủ tướng Erdogan ra lệnh đóng cửa một số trường học dân lập nằm trong hệ thống kinh doanh của các công ty có can dự với Hizmet. Cảnh sát chống tham nhũng đã bắt giữ nhiều thương gia nổi tiếng và con trai bộ trưởng các bộ Môi trường và Xây dựng thành phố Erdogan Bayaktar.

Họ không chỉ hiện diện trong bộ máy hành chính. Ngoại giả còn có một số nhân vật cấp cao như Phó Giám đốc An ninh nhà nước. Khởi nguồn của sự chia rẽ Quan hệ giữa đảng APK và Phong trào Hizmet là quan hệ cộng sinh. Kinh tế Zafer Caglayan và Bộ Nội vụ Muammer Guler.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét