Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Để Luật phòng thêm mới vào tác hại thuốc lá vào đời sống: Tăng cường giám sát và xử phạt


Vô tư lự hút thuốc nơi công cộng

Ảnh: T.L


Rần rộ hưởng ứng


Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Đến nay theo Bộ Y tế đã nhận được kế hoạch thực hành khai triển Luật PCTH thuốc lá và chiến lược PCTH thuốc lá của 6 Bộ, ngành, 36 tỉnh, đô thị và 10 tổ chức đoàn thể.


PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Chánh văn phòng chương trình PCTH thuốc lá cho biết: Ngay sau khi Luật PCTHTL có hiệu lực, Bộ đã tích cực hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCTHTL. Tuy nhiên, TS Lương Ngọc Khuê cũng thừa nhận: Công tác truyền thông về Luật PCTH thuốc lá đã được thực hành khá rần rộ trong thời gian qua, tuy nhiên mới chỉ tụ hội tại một số kênh truyền thông Trung ương với thời lượng khiêm tốn, do đó các thông tin về quy định của Luật PCTH thuốc lá chưa được truyền thông rộng rãi trong cộng đồng. Vẫn còn nhiều người dân chưa nắm được các quy định của pháp luật. Công tác thanh tra, soát về việc

    Thông tin    

  Chúng tôi cung cấp các dịch vụ  

  ·            Thi công, lắp dựng, làm tấm trần thạch cao  

  ·            Thi công lắp dựng, làm tường,vách thạch caonhà ở gia đình văn phòng, nhà văn phòng, cửa hang, showroom.  

  ·            Thi công  tấm trần thạch cao chịu nước cho vách ngăn và trần vệ sinh.  

  ·            Thi công tấm trần thạch cao sợi thủy tinh cách âm  

  ·            Thi công  trần thạch cao chống cháy  

thực thi Luật PCTH thuốc lá, đặc biệt là công tác thẩm tra thực hành quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của luật chưa được thực hiện tốt do đó hiện tượng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nhiều địa điểm công cộng còn xảy ra khá nghiêm trọng.


Tăng cường giám sát


Đề cập tới vấn đề này, TS Nguyễn Văn Tiên nhấn mạnh: Việc hạn chế hút thuốc lá là biện pháp phòng ngừa rất tốt nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân đồng thời hạn chế chi phí ngân sách cho quốc gia nhưng lại không được các bộ, ngành hưởng ứng.


"Cán bộ cơ quan Nhà nước phải là người đi đầu gương mẫu nhưng hiện có không ít bộ, ngành vẫn không treo biển " Cấm hút thuốc lá”. Qua giám sát ở một số địa phương, công tác khai triển còn nhiều vấn đề bất cập”- Phó Chủ nhiệm Nguyễn Văn Tiên nói. Cũng theo Phó Chủ nhiệm Nguyễn Văn Tiên, hiện các quy định của luật đã khá cụ thể và rõ ràng vấn đề chỉ là giám sát để luật được thực thi trên thực tại. Ngày 17-1, Ủy ban Các vấn đề xã hội sẽ tổ chức hội thảo nhằm đưa ra các giải pháp để Luật PCTHTL được thực thi có hiệu quả. Các bộ, ngành trung ương cùng với đại diện các địa phương sẽ cùng nhau đàm đạo làm thế nào để việc giám sát có hiệu quả và chất lượng.


Đồng ý kiến, bà Phạm Thị Hoàng Anh- Giám đốc văn phòng HealthBridge tại Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện là nhà nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao trong khu vực. Con số này ở nam giới nước ta là 47,7%. Các bệnh liên tưởng đến hút thuốc là căn do gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, với khoảng 40 nghìn ca tử vong mỗi năm.


Lê Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét