Kết quả chung cục chỉ có độc nhất bài Thông điệp Vingroup của Nguyễn Cường được chọn là bài hát chính thức của tập đoàn và ông được trả thêm 200 triệu (VNĐ) để trao lại quyền sở hữu ca khúc cho họ
Đều được gọi là "đại gia viết theo đơn đặt hàng". Ví như trong cuộc vận động sáng tác kỷ niệm 45 năm Khe Sanh đầu tháng 7 mới rồi, có hơn 100 tác phẩm nhưng chỉ có 12 ca khúc được giải".
Của nhạc sỹ Phó Đức Phương đều là những tác phẩm viết theo đơn đặt hàng cho các bộ phim hay vở kịch; Hoa sữa của nhạc sỹ Hồng Đăng viết theo đơn đặt hàng của ê-kíp làm phim Hà Nội mùa chim làm tổ; Một thoáng quê hương của nhạc sỹ Thanh Tùng viết theo đơn đặt hàng của cuộc thi Hoa hậu Áo dài; Và một loạt những ca khúc rất lừng danh của Nguyễn Cường như: Ơi Mdrak, Ly cafe ban mê, Đôi mắt Pleiku, Đại bàng giọt đắng hay Hơren lên rẫy.
Cùng chung nhận định, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha cho rằng: "Người nhạc sỹ có khả năng hòa đồng với ắt cộng đồng thì xúc cảm sẽ đến bất kỳ lúc nào. Nếu không phải là nhạc sĩ tiếng tăm, quan hệ ngoại giao tương đối tốt thì khó có thể nhận được những “giao kèo béo bở” từ phía đối tác.
Nhìn lại thế hệ những nhạc sỹ tên tuổi của nền âm nhạc Việt có thể thấy không ít người trở thành nổi tiếng với những ca khúc được viết theo đơn đặt hàng: Nhạc sỹ Trần Tiến được coi là người viết "tỉnh ca", "ngành ca" hay nhất Việt Nam; Nhiều ca khúc rất nức danh của nhạc sỹ Nguyễn Cường lại khởi hành từ việc sáng tác theo yêu cầu; Hay trước đây nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý lừng danh với các "tỉnh ca" thì sau này nhạc sỹ Phó Đức Phương lại nức danh với "tình khúc".
Có lẽ ở thời điểm ngày nay, Nguyễn Cường đang là nhạc sỹ đắt giá nhất với ca khúc sáng tác theo đơn đặt hàng. Để động viên con người sinh sống và làm việc ở đó. Hơn chục năm lại đây, rất nhiều nhạc sỹ được mời về các tỉnh để viết theo đơn đặt hàng ở các thể loại "tỉnh ca", "huyện ca", "cộng tác xã ca". Đây cũng chính là điều hạn chế khi có ít người đạt được tiêu chuẩn đó.
Còn với nhạc sỹ Xuân Phương, người rất nổi danh với các ca khúc nhạc phim, anh cho biết: "Để ra sản phẩm hoàn thiện thì còn tùy nhiều nguyên tố, nhất là cảm xúc.
Sau đó sẽ bàn đến bài hát chủ đề phim và ca sỹ sẽ do tôi đề cử để bên làm phim chọn. Như nhạc sỹ Nguyễn Cường từng nói: "Những bài hát chỉ là "tỉnh ca", "huyện ca" hay thậm chí là "công ty ca" như Jamaika, Torna a Surriento hay Hotel California đã được cả thế giới biết đến và mến mộ".
Điều đó cho thấy, để thành công với những ca khúc đặt hàng là điều không hề đơn giản. Nguyễn Cường đang là nhạc sỹ đắt giá nhất với ca khúc sáng tác theo đơn đặt hàng. Vậy có nhiều quan điểm cho rằng, việc sáng tác theo đơn đặt hàng sẽ trở nên những cái cùm khóa lại sự sáng tạo của nhạc sỹ hay trói buộc họ đưa những cảm xúc âm nhạc thăng hoa liệu có là mối lo ngại chính đáng? Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha cho rằng, những ca khúc "địa phương ca" luôn cấp thiết trong đời sống âm nhạc Việt.
Mỗi khi nhận một bộ phim, tôi sẽ gặp trước đạo diễn hoặc nhà sản xuất để nghe trực tiếp họ nói về nội dung phim. Loan Thanh. Mới đây, khi nhận lời sáng tác bài hát truyền thống cho tập đoàn Vingroup, nhạc sỹ Nguyễn Cường cùng 20 nhạc sỹ khác đều được nhận thù lao 50 triệu (VNĐ) cho mỗi ca khúc họ sáng tác. Mới đây, tôi có viết một tham luận cho Hội đồng lý luận phê bình về vấn đề: Có còn cần không địa phương ca? trong đó, tôi khẳng định "Cần và mãi mãi cần".
Những nhạc sỹ trẻ như Quốc Bảo, Tuấn Khanh, Võ Thiện Thanh, Đức Trí. Đều là các sản phẩm từ đơn đặt hàng của "công ty ca" hay "địa phương ca". Điều quan trọng là người nghệ sỹ có tài, biến nhận thức và xúc cảm trước đời sống thành bài hát được hay không". Hơn thế, những ca khúc này còn rất được hoan nghênh.
Khách hàng của họ thường là những ngôi sao ca nhạc mới nổi. Những nhạc sỹ như Hoàng Vân, Phạm Tuyên để lại bao nhiêu ca khúc bất hủ cho đời chẳng phải là minh chứng sao? dĩ nhiên, số nhạc sỹ sáng tác theo đơn đặt hàng đắt khách như Trần Tiến, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương thì không nhiều. HCM) lại coi đó là việc tất nhiên, bởi với nhiều nhạc sỹ, đơn đặt hàng là nguồn thu nhập chính
Mỗi công đoạn tôi đều làm rất tường tận, cầu toàn và với tất cả lòng tự trọng nghề nghiệp của bản thân. Ngay trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, có những cái không phải là các đơn vị mà chính là dân tộc mình đặt hàng. Nhưng sáng tác ca khúc đặt hàng để thành công, ngoài chuyện thù lao thì nguyên tố quan yếu nhất là phải mong mỏi cái tâm cái tài của người nhạc sỹ.
Công chúng âm nhạc đã thưởng thức rất nhiều ca khúc hay được ra đời nhờ đơn đặt hàng như: Những cô gái quan họ, Về quê, Hồ trên núi; Trên đỉnh Phù Vân, Chảy đi sông ơi. Và không chỉ ở Việt Nam, các nước khác cũng cần những nhạc phẩm như thế".
Bài nào của nhạc sỹ Trần Tiến cũng có giá cả nghìn đô. Khi hợp nhất được ca sỹ mô tả thì mới bàn đến catse và lúc đó mới sáng tác theo giọng ca sỹ được chọn". Nhưng với nhạc sỹ Nguyễn Cường, ông lại quan niệm, chỉ những người sáng tác chuyên nghiệp mới có khả năng biến những nhu cầu của đời sống trở nên tác phẩm: "Vì yêu cầu của đời sống mà người nghệ sỹ cảm xúc thì đó là yêu cầu của chính con tim mình.
Điều đặc biệt là đã đặt hàng thì thù lao cho người sáng tác luôn ở mức tương đối cao. Bởi không phải ai cũng có khả năng hòa đồng để tạo ra được sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu của đời sống vừa có tính nghệ thuật.
Không ít người sáng tác, nhất là những nhạc sỹ chưa từng có một tác phẩm nào sáng tác theo đề nghị cho rằng việc cố gượng ép mình vào một phạm vi sẽ "bóp chết" sự sáng tạo và đó không phải xúc cảm thực của người nghệ sỹ.
Tả tính chuyên nghiệp của nhạc sỹ Nói về điều này, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha tỏ: "Việc sáng tác theo đơn đặt hàng là hoạt động vô cùng lành mạnh, nó sử dụng được hào kiệt và sức sáng tạo của các nhạc sỹ. Tôi có thể nói, có nhiều sáng tác của những nhạc sỹ nổi tiếng trên thế giới như Beethoven, Chopin hay Mozart và những tác phẩm lớn của Việt Nam là sản phẩm của đơn đặt hàng.
Nhạc sỹ Nguyễn Cường có hiệp đồng với doanh nghiệp sản xuất cà phê Trung Nguyên với đơn đặt hàng đắt giá nhất Việt Nam - một ca khúc trị giá vài chục nghìn đô. Một mặt có những nhạc sỹ quyết liệt ly khai cách làm việc công nghiệp này nhưng mặt khác hầu hết các nhạc sỹ trẻ (nhất là những người sống tại TP. Có như thế, thị trường âm nhạc Việt mới đảm bảo cả về "lượng" và "chất". Những năm 2008 - 2009, một ca khúc viết riêng cho ca sỹ có giá ngần 10 triệu đồng, thậm chí, có những bài hát được mua với giá vài chục triệu đồng cũng không phải chuyện hiếm.
Có cả "hiệp tác xã ca" Ưu điểm dễ thấy của việc sáng tác theo đơn đặt hàng là phải có sự đảm bảo và tin tức giữa người sinh sản (nhạc sỹ) và người tiêu dùng (đơn vị đặt hàng).
Nhạc sỹ Nguyễn Cường cho biết trước khi nhận lời sáng tác, bao giờ ông cũng phải xem mình có thể đột nhập được vào đời sống đó và đọc được nỗi khát vọng của những con người nơi đó hay không? Bởi với ông, người làm nghệ thuật có thể không hiểu hết nhưng phải cảm được và đưa cái cảm đó vào nhạc phẩm.
Rõ ràng, nhạc sỹ viết theo đơn đặt hàng thì trước hết phải làm chấp nhận người đặt hàng. Có người quan niệm rằng, họ chỉ sáng tác khi xúc cảm đến, nhất là những người viết tình ca nhưng thực tiễn đời sống cho thấy vẫn cần có những sáng tác thuộc về "tập đoàn ca", "địa phương ca".
Theo ông Nguyễn Thụy Kha, thời khắc lịch sử trước đây, khi các nhạc sỹ còn hạn chế về tư tưởng với những tác phẩm đặt hàng thì sự phát triển của những ca khúc đặc thù này khó khăn hơn nhưng ở hiện tại khi nghĩ suy đã "thoáng" thì nhiều người không còn có cái nhìn khe khắt với những tác phẩm được viết theo đề nghị nữa.
Khuynh hướng tất yếu Trước đây trên các phương tiện thông báo đại chúng, đã từng có những cuộc tranh luận gay gắt về việc nên hay không nên ủng hộ việc theo đơn đặt hàng. Những giọng ca nổi đình nổi đám này nhiều khi không tiếc tay chi hậu hĩ cho người sáng tác, miễn là tác phẩm phù hợp và đáp ứng tốt nhất đề nghị của họ.
Đơn đặt hàng có thể đến từ phía ca sĩ hay từ một số đơn vị Nhà nước. Theo đó, thù lao mà các nhạc sỹ nhận được không hề nhỏ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét