Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Chuyện “cổ tích” về đôi vợ tán thưởng chồng nuôi 18 con ăn học.

Ông Nguyễn Minh Lý chỉ ngùi ngùi tỏ

Chuyện “cổ tích” về đôi vợ chồng nuôi 18 con ăn học

Vì vợ chồng ông không cầm nổi nước mắt khi chứng kiến một đứa trẻ đỏ hỏn bị bỏ rơi hay những em nhỏ mồ côi. Vừa không nhìn thấy gì nhưng mà hay bị ốm đau.

Huyện Đông Hải. Những người con khác đều đang đi làm hoặc còn đi học. Tỉnh Bạc Liêu. Ông chuyển ngành sang bệnh viện huyện Giá Rai. Thấy cháu nhỏ dễ thương. Vợ ông xin nghỉ việc để làm nghề may màn đem đi bán. Tôi cũng mong những gia đình khó khăn cũng được hỗ trợ để con cái được đến trường.

Gia đình ông đã phải ở nhờ trong suốt 24 năm trên đất của người khác và phải dời nhà đến 16 lần. Ông Lý cho biết. Sự chăm chút hết mực cho các con. Còn lại đều tên Thảo. Bao nhiêu năm nặng nhọc nuôi con thì giờ tôi chỉ có mong muốn các con đều có công ăn việc làm ổn định.

Mỗi khi trên đường đi làm về. Ông Lý vẫn thường phóng xe tới các gia đình kêu gọi dù khó khăn đến mấy cũng phải thay cho con đi học.

Tại Đại hội Thi đua và biểu dương phong trào xây dựng gia đình hiếu học. Năm 2012. Lương và thu nhập từ việc bán được màn. Đến năm 1979. Ông làm Trưởng bệnh xá Công an Cà Mau và Phó bệnh xá Công an tỉnh Minh Hải. Lẻ loi lạc điệu giữa đường. Đùm bọc. Nỗi cực nhọc. Đến nay. Ông Lý san sớt: “Bắt đầu từ năm nay. Vợ chồng tôi nạo ra đem trộn với gạo lức.

Mồ côi về nuôi của ông bà như chuyện “cổ tích” nhưng lại có thật giữa đời thường. Giữa chợ đi xin ăn từng bữa.

Dòng tộc hiếu học và cộng đồng khuyến học toàn quốc lần thứ III vừa tổ chức tại Hà Nội.

Sinh năm 1948. Có bé do gia đình khó khăn nhờ vợ chồng ông nuôi giúp. Khuyến tài ở huyện luôn đứng đầu trong tỉnh.

Không chỉ chăm nom cho các con ăn học để thành người tốt. Kinh tế khó khăn. Có lúc phải nằm viện hàng tháng trời. Ông Lý tâm tư: “Chắc cái duyên nợ khiến vợ chồng tôi phải gắn chặt với những đứa trẻ xấu số.

Gia đình ông còn lại 9 người con (4 con đẻ và 5 người con nuôi). Vợ chồng ông Lý đành phải bán nhà với giá 3 lượng vàng để lấy tiền nuôi các con ăn học. San sẻ khó khăn đối với gia đình ông Lý sau bao năm tháng nặng nhọc nuôi dạy 18 người con. Gia đình tôi không phải đi ở nhờ nữa. Duyên nợ. Ông Nguyễn Minh Lý còn trợ giúp các gia đình ở địa phương có con bị khuyết tật được học tập và tìm công ăn việc làm duyệt nhiều hoạt động rất hăng hái ở Hội Khuyến học huyện Đông Hải.

Ông Lý đều dành hết vào nuôi các con ăn học. Tình xót thương và nghị lực vượt qua mọi gian khổ để nuôi dạy các con khôn lớn của vợ chồng ông Nguyễn Minh Lý khiến nhiều người ở tỉnh Bạc Liêu phải thán phục. Uống cốc bia.

Từ năm 1980 đến năm 2011. Năm 1985. Đói và khát đến cồn ruột nhưng ông không dám ghé vào quán ngồi ăn bát cháo. Tỉnh Bạc Liêu và các nhà tài trợ cho hộ nghèo đã dành 200 triệu để xây ngôi nhà mới cho gia đình.

Đến năm 1976. Họ thường ví việc nhận những đứa trẻ bị bỏ rơi. Hiện. Dù là trai hay gái. Tận dụng những trái chuối chín già. Ông Nguyễn Minh Lý. 3 con tốt nghiệp THPT.

Áo thấm đẫm mồ hôi. Tấm bằng khen gia đình hiếu học do Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng là niềm động viên. San sẻ khó khăn với những người không may mắn.

2 con của ông bà Minh Lý đã tốt nghiệp ĐH. Chỉ khác nhau tên đệm. Các con ông đều rất thương yêu. Thành thử. Nhiều gia đình nuôi một người con đã khó. Lòng yêu nước đã thôi thúc ông Nguyễn Minh Lý tham gia kháng chiến chống giặc cứu nước khi mới 13 tuổi. Ông Nguyễn Minh Lý nghẹn ngào nhớ lại: “Những năm 1980. Kể về những tháng ngày khó nhọc khi phải nuôi các con từ khi sơ sinh thiếu sữa mẹ.

Khuôn mặt khắc khổ. Kể từ đó cho đến năm 1990. Lúc cháu còn nhỏ. Thị trấn Gành Hào. Vợ chồng tôi phải đi xin sữa của những bà mẹ đang nuôi con nhỏ hoặc lấy nước cháo cho con bú thay dòng sữa mẹ. Dù rất mệt. Biết yêu thương. Quyết nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Những khi tóc dài. Tỉnh Bạc Liêu ra Hà Nội tham dự Đại hội Thi đua và biểu dương phong trào xây dựng gia đình hiếu học. Làn da rám nắng. Ông Nguyễn Minh Lý Năm 1978. Một số người vừa được bố mẹ đẻ sau khi đi làm ăn ở xa. Tỉnh Bạc Liêu. Không phân biệt con nuôi. Nhường nhau. /. Có bé bị bố mẹ bỏ rơi từ khi mới sơ sinh… Đồng lương hạn hẹp không đủ nuôi bầy con thơ từ khiến ông phải làm thêm nghề bốc thuốc và châm cứu ở địa phương.

Khoai tây xay nhỏ để làm thành bột cho các con ăn”. 1 con có bằng cấp II chữ Braille (chữ nổi dành cho người mịt). Lý giải về việc dù rằng không phải ấm no gì nhưng lại dám nhận 14 đứa trẻ làm con nuôi. Người dân mua gì cũng mong đợi vào vạc tem phiếu nên tôi muốn mua cho con một hộp sữa không dễ dàng chút nào. Lam lũ. Không quản lí khó khăn.

Biết cảnh ngộ khó khăn của gia đình ông bà Nguyễn Minh Lý. 14 người con nuôi và 4 người con ruột sống chung một mái nhà đều cùng mang họ của ông Lý. Không có sữa cho các con bú. Ông không ra tiệm cắt mà nhờ vợ cắt hộ. Không vì nghèo mà phải bỏ học”. Ông Lý được phong quân hàm Trung úy và sau đó. Trừ người con gái đầu. Dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học toàn quốc lần thứ III.

Thế mà vợ chồng ông Nguyễn Minh Lý lại phải nuôi 18 người con thì sự khó nhọc đó lại càng nhân lên gấp bội lần. Nay có điều kiện kinh tế hơn đến xin lại ông bà Lý đưa con về. Tất các hộ gia đình ở huyện Đông Hải đều cho con đi học nên công tác khuyến học. Khi ông vào viện chăm Thu Thảo thì vợ ở nhà vừa làm màn vừa chăm 17 người con.

Vợ chồng ông Lý luôn tất tả thay phiên nhau ở trong bệnh viện chăm chút con. Trong đó có 14 người con nuôi lớn khôn.

Duyên phận đã định nên chúng tôi chẳng còn cách nào khác là vượt qua khó khăn để nuôi dạy các con thành người”.

Trong 18 người con. Chu Miên/VOV online. Ba người con hiện có việc làm ổn định. Trong số các con vợ chồng ông nhận về nuôi có người con gái tên là Thu Thảo bị mịt do ảnh hưởng của chất độc da cam từ ba má. Làm việc tốt. Một gia đình quá khó khăn.

Nhờ lòng nồng hậu động viên và noi gương nuôi dạy con của ông bà Minh Lý. Từ đó. Bà con huyện Đông Hải. Đường sá xa xăm. Lần trước hết. 3 con tốt nghiệp CĐ. Ông Lý đã đồng ý nuôi. Dù rằng tình cảnh hết sức khó khăn lại không có nhà ở nhưng vợ chồng ông Lý vẫn vậy làm lụng. Không đủ tiền nuôi bầy con thơ.

Biết thương bố mẹ cực khổ. Vợ chồng ông đã nhận nuôi tổng cộng 14 trẻ nhỏ. Vất vả không thể đếm hết là khi các con ốm đau. Vợ chồng ông Lý luôn coi những người con nhận về như chính khúc ruột mình đẻ ra và dành tình cảm.

Bí đã nhờ ông nuôi giúp 1 đứa trẻ. Ông tiếp công tác tịa trạm Y tế thị trấn Gành Hào và bệnh viện Đông Hải của tỉnh. Mồ côi. Nỗ lực học hành. Lang thang. Việc đặt tên 17 người con cùng là Thảo là để các con sau này có lòng hiếu thảo với ba má.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét