Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Saxophone Trần ý tưởng Mạnh Tuấn: Nhạc Việt hỗn loạn vì thiếu giáo dục.

Các nghê sỹ được đào tạo sẽ đạt đến đỉnh cao hơn những người chỉ có bản năng thông thường

Saxophone Trần Mạnh Tuấn: Nhạc Việt hỗn loạn vì thiếu giáo dục

Nếu muốn thí điểm cho bản thân thì xin mời về nhà đóng cửa viết và gặm nhấm đỉnh cao tự mình vẽ ra. Làm nghệ sỹ ưu tú, nghệ sỹ dân chúng cũng phải xin. Thiếu giáo dục - Theo anh, góc cạnh nào có ảnh hưởng sâu sắc đến việc âm nhạc Việt Nam đang có nhiều hỗn loạn như hiện thời?   Theo tôi là giáo dục. Nhạc sỹ tự cho tác phẩm của mình là cao quý nhưng khán giả mới là người giám định điều đó.

- Anh nghĩ sao về việc giờ có quá nhiều ca khúc không đạt chất lượng đang được tung ra thị trường?   Đó là do cơ quan kiểm duyệt, Cục nghệ thuật trình diễn, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố… Khó để xét một ca khúc đạt chất lượng hay không

Saxophone Trần Mạnh Tuấn: Nhạc Việt hỗn loạn vì thiếu giáo dục

Chỉ cần có một cuộc tuyển một nhóm kiền giỏi cho nhạc nhẹ: piano, trống, bass, ghi ta, vocal, hòa thanh… thì tương khắc việc đào tạo sẽ được quy củ, bàn bản hơn rất nhiều là một sự sứ như hiện.

- Vậy các nhạc sỹ nên làm gì trong thời đại hiện nay, thưa anh?   Trong khi thị trường đang hỗn loạn, tôi vẫn sáng tạo được vậy tại sao người khác lại không? Nhạc sỹ không nên thất vọng, bởi họ chán thì khán giả làm sao thích được. Các ca khúc trước đây có giai điệu đẹp, ca từ có chiều sâu để nó tồn tại đến tấn hiện giờ. Ngày nay Việt Nam có bao nhiêu phầm trăm ca sỹ được đào tạo bài bản? Tôi không đặt nặng vấn đề đào tạo nhưng nếu muốn bật hẳn lên và vươn ra ngoài Việt Nam cần có sự học hỏi chuyên sâu.

Cơ chế xin – cho - Theo anh, căn nguyên khiến các nhạc sỹ không tham dự vào Hội nhạc sỹ Việt Nam là gì?   Hội là nơi đại diện cho nghệ sỹ trên mọi mặt, nhưng ở Việt Nam là cơ chế xin – cho

Saxophone Trần Mạnh Tuấn: Nhạc Việt hỗn loạn vì thiếu giáo dục

Tác phẩm viết cho bản thân nhiều, không nhìn ra tính chia sẻ cho người nghe. Họ không viết được nhưng nhận thức và cách đặt vấn đề của họ cực sâu. Tỉ dụ như nhạc nhẹ, chỉ có một đôi người như tôi được đào tạo bài bản nhưng sự hợp tác của chúng tôi với hệ thống giáo dục còn rất hạn chế.

Tôi nghĩ đó là điều bổ ích, có điều tôi không thích đi xin cái gì cả, và nhiều người cũng như tôi, thích hoạt động độc lập hơn là phụ thuộc vào cơ quan, đoàn thể nào đó. Kêu chán mái thì được cái gì, hãy xoat chuyển tình hình bằng sáng tạo và sản phẩm của mình

Saxophone Trần Mạnh Tuấn: Nhạc Việt hỗn loạn vì thiếu giáo dục

Khán giả rất đa dạng: cao cấp, bình thường, bình dân… thỉnh thoảng có người còn hiểu biết hơn nhạc sỹ. Hãy bắt tay vào làm đi chứ đừng nói nữa. Vấn đề là kể cả được cấp phép thì nó cũng không tồn tại lâu nếu không hay. Tham dự diễn đàn Chấn hưng nhạc Việt , nghệ sỹ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã san sớt những suy nghĩ, trằn trọc của anh về nền âm nhạc Việt Nam.

Nếu ca từ không đáng chê trách, mỗi tội là nó không hay thì chẳng cấm được

Saxophone Trần Mạnh Tuấn: Nhạc Việt hỗn loạn vì thiếu giáo dục

- Thế nhưng một số nhạc sỹ cho rằng đó là do nhận thức khán giả đang có khuynh hướng bình dân hóa?   Việc này không đổ tại người nghe được. Nên nhìn lại mình - Vậy theo anh căn do nào dẫn đến việc giờ không có những ca khúc đi cùng năm tháng như trước nữa?   Các nhạc sỹ nên nhìn lại mình.

Mỗi người đều làm việc của mình thì tự khắc âm nhạc Việt Nam sẽ đi lên mà thôi. Học chỉ để có nhận thức bài bản về một vấn đề, còn khả năng vốn có mới là điều quan yếu. Tư duy lấy thầy cổ điển sang dạy nhạc nhẹ thì làm sao khá lên được

Saxophone Trần Mạnh Tuấn: Nhạc Việt hỗn loạn vì thiếu giáo dục

- Nhưng rõ ràng rất nhiều sinh viên trường nhạc sau khi tốt nghiệp không tìm được việc làm?   Bản năng nghệ sỹ chiếm 70% đến 80 % sự thành công. Nếu không có bản năng, bạn cũng chỉ là con số không kể cả có được đào tạo ở nhưng trường nhạc giỏi nhất trên thế giới. Thời cơ việc làm khiến họ phải tự và tìm sang nhạc đương đại để có thể có công việc ở nhà hàng, quán cà phê… Đào tạo trong khi không có đầu ra thì đào tạo để làm gì?   - Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng đó?   Một số kiền còn không hiểu thì làm sao có thể dạy được trò? Hay tư duy lấy thầy cổ điển sang dạy nhạc nhẹ thì làm sao khá lên được.

Hội chẳng bắt ai làm gì, chỉ định hướng, có những cuộc phát động về các đề tài.

Một số trường có tư duy mở để đem đến những gì tốt nhất cho sinh viên, còn hấu hết đều cổ hủ, đóng cửa vì không hiểu các vấn đề đương thời

Saxophone Trần Mạnh Tuấn: Nhạc Việt hỗn loạn vì thiếu giáo dục

Nếu thấy hay, tốt thì trao bằng danh dự chứ tại sao nghệ sỹ phải đi xin và khai đủ các loại giấy má? Có nhiều người không đi thi, chỉ ngồi chấm giải thì lấy đâu ra huy chương vàng để làm hồ sơ đi xin? Những người như tôi chỉ giao lưu, san sớt kinh nghiệm chứ đi thi thì tôi thi với ai?   - Vậy là Hội nhạc sỹ không đủ quyến rũ để khiến mọi người xin làm thành viên?   Vào Hội là thuận tiện, tham dự chẳng có hại.

Chính sự hoa mĩ của ngôn từ, chất thơ của giai điệu làm cho bài hát luôn trong tâm trí khán giả. Sinh viên ra trường trở nên nhạc công, ca sĩ phải xác thực. - Xin cảm ơn anh!   Hiếu Cao  (thực hành). Nhạc sỹ tự cho tác phẩm của mình là cao quý nhưng khán giả mới là người giám định điều đó. Cái gì đích thực sẽ sống lâu. - Vậy giáo dục chính là căn nguyên dẫn đến việc âm nhạc Việt Nam đang có quá nhiều bất cập, thưa anh?   Đúng, chúng ta đang dạy và định hướng sinh viên như thế nào? Ví dụ như nhạc cổ điển không có đầu ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét