Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Đóng cửa chi nhánh và lợi quyền của người lao động

Đáp:

Quyền đơn phương kết thúc hiệp đồng cần lao của người dùng cần lao.

Theo Điều 38-BLLĐ 2012 k1- điểm c quy định: Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của luật pháp, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc.

Cụ thể là tại Điều 44 - BLLĐ 2012: Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người cần lao có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng cần lao phải xây dựng và thực hành phương án dùng cần lao theo quy định tại Điều 46 của bộ luật này.

Việc cho thôi việc đối với nhiều người cần lao theo quy định tại điều này chỉ được tiến hành sau khi đã bàn thảo với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý quốc gia về lao động cấp tỉnh.

Như vậy, người sử dụng lao động được quyền kết thúc hiệp đồng với người lao động trong trường hợp vì lý do kinh tế phải đóng cửa chi nhánh. Tuy nhiên, theo quy định tại BLLĐ thì việc cho thôi việc chỉ được tiến hành sau khi thông tin trước 30 ngày cho cơ quan nhà nước về cần lao cấp tỉnh và phải có phương án dùng lao động.

Nghĩa vụ của người dùng lao động khi chấm dứt hợp đồng cần lao:

Điều 47- BLLĐ 2012 quy định: ít ra 15 ngày trước ngày hợp đồng cần lao xác định hạn hết hạn, người dùng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người cần lao biết thời khắc chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong kì hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc giao kèo cần lao, hai bên có bổn phận thanh toán đầy đủ các khoản có hệ trọng đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người dùng lao động có bổn phận hoàn tất thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy má khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị kết thúc hoạt động, bị giải thể, phá sản thì lương lậu, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người cần lao theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng cần lao đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Việc công ty bạn kết thúc giao kèo cần lao phải theo quy định tại Điều 47 và khi chi nhánh chấm dứt hoạt  dịch vụ chuyển nhà trọn gói  động thì các khoản lương hướng, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được ưu tiên thanh toán.

Người lao động được trợ cấp mất việc làm theo Điều 49 - BLLĐ mỗi năm làm việc trả 1 tháng lương hướng, nhưng Ít nhất phải bằng 02 tháng lương.

Tiền bảo hiểm thất nghiệp: Theo Nghị định 127/2008 chỉ dẫn về bảo hiểm thất nghiệp.

Điều 10: nghĩa vụ của người sử dụng cần lao về bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội. Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ và đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 102 của Luật Bảo hiểm xã hội. Cung cấp các văn bản theo quy định tại khoản 2 điều 37 nghị định này cho người cần lao để hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Thực hành trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, với các quy định nêu trên, người cần lao có quyền yêu cầu người sử dụng lao động tuân thủ các quy định luật pháp bảo đảm tốt nhất các quyền của người lao động, trong đó có quyền về trả lương, trợ cấp mất việc làm và đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp.

Trạng sưPhạm Thị Bích Hảo (Cty luật TNHH Đức An)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét