Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Cùng đọc lại Tín hiệu - Văn hóa và đời sống.

Lãng mạn và bay bổng. Thấu hiểu hoàn cảnh của mình: Áo anh sứt chỉ đường tà/ Vợ anh chưa có. Yêu nhau thì củ ấu cũng thành tròn… huống hồ tạo ra một cành sen thì có gì là khó! pháp luật cũng rất cần đến tín hiệu để chuyển tải thông điệp đến mọi người. Cây sen mọc dưới đầm nước. Đi đường thấy đèn đỏ thì dừng lại vừa mang ý nghĩa văn hóa: quý trọng người khác; vừa mang ý nghĩa luật pháp: Tôn trọng luật pháp.

Đây là cách nói rất nghệ thuật của thi sĩ dân gian: Khi yêu người ta thường không sống bằng lý tính mà sống bằng cảm giác. Đầm. La Mã có nét mặt nghiêm minh.

Phản pháp luật… Những người cố tình vi phạm tín hiệu liên lạc đáng phải đưa đi học tập thêm để hiểu về văn hóa và luật pháp! NGUYÊN THANH. Tình ái luôn là sự kỳ diệu. Trên ô tô buýt đã có dán tín hiệu cấm hút thuốc mà cứ hút thuốc cũng là hành vi phản văn hóa. Một tay cầm kiếm.

Mắt bịt một dải băng. Anh chàng lấy cái áo làm tín hiệu báo cho cô gái biết để san sẻ. Như vậy. Bức tượng nữ thần biểu trưng cho công lý của các nước chịu ảnh hưởng của văn hóa Hy Lạp. Nhưng tín hiệu được quan hoài. Nó luôn biết tìm mọi cách khắc phục mọi khó khăn chướng ngại: Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo/ Ngũ lục sông cũng lội/ Thất bát cửu đèo cũng qua.

Chiếc áo là cụ thể nhưng tình ái là trừu tượng. Trái lại thìa là phản văn hóa (không coi trọng người khác); phản pháp luật (vi phạm luật pháp). Lưu truyền và phổ biến rộng rãi hơn cả ở hai môi trường là văn hóa và luật pháp. Cái cân biểu trưng cho sự công bằng. Hệ trọng. Thanh kiếm biểu trưng cho sự trừng phạt. Một tay cầm cân. Bữa qua tát nước đầu đình/ Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen/ Em được thì cho anh xin/ hay em để làm tin trong nhà… thì hình tượng chiếc áo là một tín hiệu nghệ thuật.

Khi tín hiệu mang một ý nghĩa tư tưởng nào đó thì được gọi là tín hiệu nghệ thuật. Trong văn học. Linh cảm. Dải băng đen bịt mắt biểu tượng cho sự vô tư không bẩm tính. Mẹ già chưa khâu…Vì là tín hiệu nên không cần rõ ràng cụ thể như hai với hai là bốn nên có người băn khoăn: Sen làm gì có cành mà chàng trai vắt áo.

Rõ ràng tín hiệu dù ở bình diện nào cũng mang ý nghĩa văn hóa. Có người lại cố tưởng tượng ra có một loài cây thân cứng tên sen có cành thường mọc ở ven hồ. Tín hiệu có trong tất tật mọi bình diện đời sống và nó trở thành phương tiện để giữ giàng và truyền đạt kinh nghiệm tầng lớp giữa người với người.

Ao ngày trước… Thực ra. Không có cành nhưng trí mường tưởng của chàng trai đang yêu tạo ra cái cành để mắc áo. Bằng mường tượng. Thân mềm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét