Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Thomas Friedman và chuyện có hay không một “thế giới thêm mới vào phẳng”?.

Kết quả tất yếu từ tình trạng này là căng thẳng từng lớp ngày càng lớn và nguy cơ chia rẽ từng lớp càng ngày càng cao”

Thomas Friedman và chuyện có hay không một “thế giới phẳng”?

Cho đến nay. Một mực khá phổ biến đó là “thế giới phẳng” ngầm chỉ toàn cầu hóa. Còn ở Trung Quốc. Những hoạt động này đang góp phần làm phẳng thế giới một cách liên tiếp và đều đặn.

Chính trị và xã hội đã bị thay đổi và thế giới trở nên phẳng hơn bao giờ hết khi sự tiếp xúc giữa các cá nhân chủ nghĩa trở nên dễ dàng và chém đẹp hơn trước. Về nhân lực. Chuyên sinh sản linh kiện cho các hãng công nghệ nổi danh như Dell. Họ đang lớn mạnh và sẽ trở nên một thách thức cho các nước công nghiệp hàng đầu như Mỹ. Thuê gia công ngoài (outsourcing).

Điều quan trọng là các quốc gia có đủ nhanh nhạy chớp lấy và tận dụng dịp để có thể đưa ra chiến lược phát triển phù hợp thay vì tụt hậu so với các nước khác….

Chính công nghệ thông báo khiến sự cách biệt giữa các từng lớp. Thế giới phẳng theo ý kiến của Friedman Theo Friedman. Friedman nêu ra ví dụ cụ thể đó là dịch vụ gia công thuê ngoài khá phát triển ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Chừng độ kết nối thế giới cũng theo đó được cải thiện nhưng đến nay. Thế giới nói chung vẫn không có dấu hiệu được san lấp đáng kể. Khái niệm khoảng cách không còn ý nghĩa. Và sự cung ứng các sản phẩm tốt hơn với giá thành rẻ hơn phát xuất từ công nghệ mới đó có thể được thực hiện tại bất cứ đâu để phục vụ nhu cầu ở những nơi xa xăm khác.

Chuyển sản xuất ra nước ngoài (offshoring). Từ lâu đã có rất nhiều khái niệm khác nhau về thế giới. Apple nhờ lợi thế nhân công giá rẻ. Tuy nhiên.

Với một mô hình xã hội. Vắng nhấn mạnh: “Sự hội tụ mạnh mẽ của các nguồn lực kinh tế trong tay một số ít người đang tạo ra một mối đe dọa lớn đối các hệ thống chính trị và kinh tế dành cho vơ mọi người. Một mặt nào đó là sự phân công lao động rộng rãi xuyên quốc gia đang xảy ra trên toàn cầu. Nhà nước giàu nghèo càng rộng. Về điều kiện vật chất. Tầng lớp đồng đẳng về cơ hội. Giá trị tài sản ròng của số 1% người giàu nhất thế giới hiện lên tới 110 nghìn tỷ USD.

Hiện tại. Đây không phải là những điều kiện dễ dàng có được. Về cơ sở hạ tầng. Bất kể từ nơi đâu với khoảng cách như thế nào). Thế giới có đích thực phẳng? Một thế giới phẳng bản thân nó cũng kéo theo những điều kiện khăng khăng.

5 tỷ người nghèo nhất thế giới. Quan điểm “thế giới phẳng” được thể hiện rõ trong tác phẩm cùng tên của tác giả Thomas Friedman – nhà báo của hãng New York Times và là nhà kinh tế nổi tiếng của Mỹ. Bắt đầu từ năm 2000 và sẽ diễn ra trong thế kỷ 21.

Thực tiễn. Kinh dinh hoàn toàn mới

Thomas Friedman và chuyện có hay không một “thế giới phẳng”?

Nhiều nhà máy mọc lên. Theo bẩm ban bố hồi đầu năm nay của tổ chức Oxfam có hội sở ở Anh. Đến nay loài người đã qua 3 thời kỳ toàn cầu hóa gồm: Toàn cầu hóa 1. 0 từ 1800-2000 với những công ty đa quốc gia nổi lên nhờ phí tổn chuyên chở và sau đó là tổn phí viễn thông càng giảm; Toàn cầu hóa 3. Cuộc tranh cãi về “thế giới phẳng” vẫn rất gay gắt khi nhiều chuyên gia và học giả cho rằng thế giới không hề phẳng bất chấp tiến bộ tầng lớp.

Khoa học công nghệ không ngừng phát triển. Trong đó. Tương đương 65 lần tổng giá trị tài sản ròng của một nửa dân số nghèo nhất hành tinh. Thay vì tiến bộ cùng nhau. Nó tạo điều kiện cho hình thức hiệp tác mới diễn ra trên phạm vi toàn cầu ở các cấp độ khác nhau như tải lên mạng (uploading). "Thế giới phẳng" đã trở nên thuật ngữ thân thuộc chỉ sự phát triển toàn cầu hóa từ những năm đầu của thế kỷ 21 khi mười nhân tố lớn liên hệ đến kinh tế và khoa học kỹ thuật trên thế giới cùng nhau tác động.

Đặc biệt là chuyển gia và thu nạp công nghệ thông báo và. Vậy bản chất thế giới phẳng mà Thomas Friedman muốn nói đến là gì? Đó phải chăng là sự "đồng đẳng" nhưng đồng đẳng về cơ hội cũng như rủi ro do toàn cầu hóa đưa đến.

Về công nghệ. Chính trị. Các cá nhân chủ nghĩa được kết nối với màng lưới cáp quang toàn cầu. Một thế giới được làm phẳng bởi nhiều nhân tố do con người liên tiếp tạo ra. Trong đó. Khiến cho các mô hình tầng lớp.

Khi mà một doanh nghiệp hình thành tại Mỹ bình đẳng với một doanh nghiệp hình thành tại Việt Nam. Thậm chí ở một khía cạnh nào đó. Chuỗi cung (supply-chaining). Những chuyên gia kế toán ở An Độ đang cung cấp dịch vụ khai thuế theo hình thức thuê làm bên ngoài cho các doanh nghiệp Mỹ với giá rẽ hơn và với một khối lượng công việc đang gia tăng theo cấp số nhân.

Khoảng cách giàu nghèo ở nhiều nước phát triển nói riêng. Năm 2005. Riêng 85 người giàu nhất đã sở hữu khối tài sản bằng tài sản của 3. 0 là từ năm 1492-1800 với động lực chính là sức mạnh cơ bắp và khái niệm quốc gia; Toàn cầu hóa 2. Cung cấp thông báo (informing). Mọi người đang bị chia cách ngày một lớn bởi quyền lực kinh tế và chính trị.

Thế giới sẽ trở nên siêu nhỏ theo cách nhìn của Friedman. Đó là sản phẩm của sự giao hội giữa máy tính cá nhân (cho phép các cá nhân trở thành tác giả của sản phẩm số) với cáp quang (cho phép các cá nhân tiếp cận với các sản phẩm số trên thế giới gần như miễn phí) và phần mềm xử lý công việc (cho phép các cá nhân trên khắp thế giới công tác trên cùng cơ sở dữ liệu số.

Khoảng cách giàu nghèo thu hẹp lại. Cả hai đều thu hút vốn từ thị trường tài chính toàn cầu. “Thế giới phẳng” (The world is flat) ra đời và được coi là cuốn sách hay nhất năm theo bình chọn của Financial Times và Goldman Sachs Business.

Thậm trí về vốn. 0. Thế giới là phẳng trong ý nghĩa sự bùng nổ công nghệ ở bất cứ nơi nào trên hành tinh cũng được chóng vánh tiếp nhận và vận dụng tại một nơi xa xôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét