Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Nâng quy liên tục chuẩn để hàng Việt Nam cạnh tranh trên thế giới

Nâng quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với hàng hóa là điều kiện quan trọng giúp nâng cao kim ngạch xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam ra thế giới. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)



Chính vì thế, việc nghiên cứu hiện trạng các doanh nghiệp trong nước qua đó cung cấp thông báo nhằm hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn về hàng hóa sẽ là một điều kiện quan yếu giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận tốt hơn thị trường này song song mở rộng sang các thị khác trên thế giới như Mỹ, ASEAN, Nhật...

Đó là quan điểm của ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ công thương nghiệp) tại Hội thảo: “Hệ thống quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn và ghi nhãn của EU”, do Bộ công thương nghiệp phối hợp với dự án tương trợ chính sách thương mại và đầu tư châu Âu (Mutrap) tổ chức sáng 7/5, tại Hà Nội.

Hiện EU có 28 nước thành viên với 500 triệu dân, GDP khoảng 16.000 tỷ USD chiếm một phần tư nền kinh tế thế giới, nhưng có quy định rất cao đối với an toàn sản phẩm.

Theo ông David Martin, chuyên gia dự án EU-Mutrap, 

    Quảng Cáo    

Từ xa xưa,Đông Trùng Hạ Thảođã được phát hiện là một vị thuốc quý hiếm, một loại thần dược được các vua chúa tin dùng. Y học cổ truyền phương Đông còn xem đây là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, tăng cường sức khỏe cho con người.Muachung giới thiệu với bạn sản phẩm nước uống Đông Trùng Hạ Thảo xuất xứ Hàn Quốc, là món quà đầy thiết thực và ý nghĩa giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho bạn và người thân.

Đông trùng Hạ thảo là thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe.Đặc biệt sản phẩm được sản xuất dưới dạng đóng chai giúp sử dụng tiện lợi.Giá cả cũng được khách hàng cho là rất hợp lý.

 rào cản kỹ thuật chính là quy chế nhập khẩu chung và các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của EU, được cụ thể hóa ở 5 tiêu chuẩn của sản phẩm: chất lượng, vệ sinh thực phẩm, an toàn cho người dùng, bảo vệ môi trường và tiêu chuẩn về cần lao.

Đối với tiêu chuẩn an toàn cho người dùng, các sản phẩm có liên can tới sức khỏe của người tiêu dùng phải có ký mã hiệu theo qui định của EU. Thí dụ như dấu hợp quy (CE) buộc đối với đồ chơi, thiết bị điện áp thấp, thiết bị y tế, nguyên nguyên liệu xây dựng...

Bên cạnh đó, EU đề nghị hàng hóa có can hệ đến môi trường phải dán nhãn theo qui định (nhãn sinh thái, nhãn tái sinh) và có chứng chỉ được quốc tế công nhận. Ví dụ, tiêu chuẩn GAP (Good agricultural Practice) và các nhãn sinh thái (Ecolabels) đang ngày một được phổ thông, chứng tỏ các cấp độ khác nhau về môi trường tốt. Ngoài ra, các công ty phải tuân hệ thống quản lý môi trường (các tiêu chuẩn ISO14000) và các bộ luật mang tính xã hội về đạo đức...

Trong khi đó, theo đánh giá của Mutrap, luật đo lường quốc gia của Việt Nam đang trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, chưa đến 40% các tiêu chuẩn của Việt Nam được hài hòa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Vì vậy, để hàng hóa của Việt Nam cạnh tranh tốt trên thị trường này, thì ngoài việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thì Chính phủ Việt Nam cũng phải mau chóng xây dựng các quy định về quy chuẩn và tiêu chuẩn cao hơn đối với hàng hóa xuất khẩu. Những chính sách từ phía chính phủ sẽ là tiền đề để cho các doanh nghiệp bạo dạn hơn trong chiến lược phát triển sản phẩm của mình. Đây cũng là cách bảo đảm một sự tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.

Bẩm mới đây của Bộ công thương nghiệp cho thấy, năm 2013 Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU trên 24,3 tỷ USD và nhập cảng từ thị trường này 9,4 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường EU đạt 8,28 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu sang EU cốt yếu là giày dép, dệt may, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, xe đạp, cà phê và chè. Trái lại, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này bao gồm máy móc thiết bị, công nghệ, nguyên phụ liệu dệt may, sắt thép, thuốc tây, hóa chất và các sản phẩm hóa chất.

Hiệp nghị thương nghiệp tự do (FTA) Việt Nam-EU dự kiến sẽ ký kết vào cuối năm nay. Theo đánh giá, hiệp nghị này sẽ mang lại những ích to lớn cho nhiều ngành và lĩnh vực của Việt Nam cũng như tăng trưởng thương nghiệp hai chiều. Trong đó, các ngành có khả năng hưởng lợi nhiều nhất từ FTA gồm có: Dệt may, giày, chế biến thực phẩm (trong đó có thủy sản).

Bên cạnh đó, việc mở mang năng lực sinh sản của Việt Nam cũng có nhiều lợi thế và thuận lợi, bởi FTA được kỳ vọng sẽ xúc tiến đầu tư và cải tấn công nghệ nhờ vào việc áp thuế đối với các máy móc thiết bị công nghệ được giảm một cách tối đa, từ đó chuyển dịch năng suất và tăng đầu ra.

"Quan hệ thương nghiệp Việt Nam-EU mang tính bổ trợ cho nhau, không cạnh tranh trực tiếp, việc nâng cao quy chuẩn và tiêu chuẩn hàng hóa sẽ là tiền đề quan yếu giúp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa cũng như đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang EU và thế giới," ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét